Tin mới

Phản ứng bất ngờ của dư luận trước khung cảnh chùa Ba Vàng vắng tanh

Thứ năm, 28/03/2019, 11:22 (GMT+7)

Hình ảnh chùa Ba Vàng vắng khách sau sự cố "vong báo oán" được cư dân mạng ủng hộ.

Thời gian qua, dư luận xôn xao trước sự việc "thỉnh vong báo oán" ở chùa Ba Vàng. Sau sự cố này, theo ghi nhận trên báo Vnexpress, mấy ngày nay, tại đây vẫn có phật tử đến lễ Phật nhưng khá vắng vẻ. Các sư thầy ít xuất hiện hơn so với mọi ngày và không còn cảnh nhà sư, người làm công quả bận rộn hướng dẫn phật tử đặt lễ.

Chùa Ba Vàng vắng khách sau lùm xùm "thỉnh vong báo oán". Ảnh Vnexpress

Hình ảnh chùa Ba Vàng vắng khách nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều ý kiến ủng hộ việc nên trả lại không gian bình yên, tĩnh tại cho ngôi chùa này:

"Hãy trả lại sự bình yên đúng nghĩa cho chùa Ba Vàng. Hi vọng sau sự cố này, chùa sẽ rút kinh nghiệm xương máu".

"Sự việc xảy ra như vậy, vắng là đúng rồi, không biết ai thấy buồn nhưng tôi thấy sự vắng lặng này mới hợp với không gian của nhà chùa".

"Vắng vẻ mà thanh tịnh. Đây mới là cảnh giới của người Phật tử chân chính. Giáo lý của Phật mang tính nhân sinh và triết học. Ngài ngộ ra rằng cái gốc của luân hồi là "tội lỗi" và cái gốc của tội lỗi là "dục vọng", vậy muốn thoát ra khỏi luân hồi chỉ có con đường duy nhất là "diệt dục". Muốn được vậy thì phải "tu tập". Rất đơn giản. Mong rằng không còn kiểu biến tướng bóp méo giáo lý của Ngài".


Dư luận đồng loạt ủng hộ trả lại sự bình yên cho chùa Ba Vàng. Ảnh chụp từ màn hình

Trước đó theo Tuổi trẻ, Vietnamnet, ngày 26/3, UBND phường Quang Trung (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Yến (SN 1970, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan.

Theo đó, UBND Phường Quang Trung quyết định xử phạt hành chính bà Yến về hành vi hành nghề mê tín dị đoan được quy định tại Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì vi phạm quy định về nếp sống văn hóa. Theo quy định, bà Yến nhận mức phạt 5 triệu đồng.

Kết luận tại cuộc họp báo, Hòa thượng Thích Gia Quang, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng đã vi phạm hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm tổn thương đến thanh danh giáo hội và đến Tăng đoàn.

Do đó, Thường trực Hội đồng Trị sự khu vực phía Bắc đề xuất Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngay lập tức ra quyết định tạm đình chỉ tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trong thời gian chờ Hội nghị Ban Thường trực hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra quyết định cách chức theo đúng quy trình.

Cùng với đó, Đại dức Thích Trúc Thái Minh cũng sẽ phải sám hối các Đại Tăng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news