Tin mới

Phản ứng của Trung Quốc sau phát ngôn của Trump về "một Trung Quốc"

Thứ hai, 12/12/2016, 17:08 (GMT+7)

Hôm qua 12/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về chính sách "một Trung Quốc".

Hôm qua 12/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về Chính sách "một Trung Quốc".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng sau tuyên bố Washington không nhất thiết phải ràng buộc với chính sách "Một Trung Quốc". 

Theo đó, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh, "chính sách 'một Trung Quốc' là nền tảng chính trị trong quan hệ Trung-Mỹ", và Bắc Kinh kêu gọi chính quyền Tổng thống mới đắc cử Donald Trump "hiểu về tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ông Cảnh Sảng cũng khẳng định, nếu "một Trung Quốc" gặp tổn hại hay bị phá vỡ, sự phát triển ổn định và mạnh mẽ của quan hệ Trung-Mỹ hay hợp tác song phương trong các lĩnh vực lớn sẽ là bất khả thi.

Từ trước đến nay, Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là "lợi ích cốt lõi", ảnh hưởng đến toàn sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Bắc Kinh. Ông Cảnh đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước tuyên ngôn này của ông Trump.

Bình luận trên được đưa ra trong cuộc phỏng vấn của ông Trump hồi cuối tuần trước. Tổng thống Mỹ đắc cử cho biết, ông không hiểu lý do Washington phải bị chính sách 'Một Trung Quốc' ràng buộc nếu không thể thỏa thuận được với Bắc Kinh về một số vấn đề, trong đó có thương mại.

Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) cũng đã lên tiếng sau phát ngôn về chính sách “một Trung Quốc” của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tờ Hoàn Cầu đã nhấn mạnh, chính sách “một Trung Quốc” không thể được sử dụng để làm chiêu bài trao đổi, mua bán. Hơn nữa, chính sách này “đã trải qua thời đại Tổng thống Nixon và những thời kỳ sau đó nữa”, và Trung Quốc của những thời điểm đó còn yếu kém hơn hiện nay rất nhiều. Ngoài ra, chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh đã trở thành một trong những nguyên tắc trong trật tự thế giới hiện đại. Các nhà lãnh đạo quốc gia trên thế giới nói chung và các đời Tổng thống Mỹ nói riêng đại đa số đều không phải kẻ ngốc, mà Trump tuyệt đối không phải “người thông minh duy nhất từ trên trời rơi xuống”.

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Một Trung Quốc