Tin mới

Pháp điều siêu chiến hạm tới Syria, quyết xóa sổ hoàn toàn IS

Thứ ba, 17/11/2015, 09:13 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Hollande cho biết tàu sân bay hạt nhân Sharles de Gaulle của nước này sẽ rời cảng vào ngày 19/11 tới Syria tham chiến, mang theo quyết tâm xóa sổ hoàn toàn IS của Paris.

Tổng thống Pháp Hollande cho biết tàu sân bay hạt nhân Sharles de Gaulle của nước này sẽ rời cảng vào ngày 19/11 tới Syria tham chiến, mang theo quyết tâm xóa sổ hoàn toàn IS của Paris.

Hãng thông tấn TASS ngày 16/11 đưa tin, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp sẽ tới Trung Đông vào ngày 19/11 tới để tham gia chiến dịch chống IS.

Theo ông Hollande, việc triển khai tàu sân bay hạt nhân lớn nhất trong chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria sẽ góp phần tăng cường sức mạnh quân sự của Pháp tại khu vực này.

Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp sẽ tới Trung Đông vào ngày 19/11 tới để tham gia chiến dịch chống IS.

“Tôi không nói về chuyện răn đe IS mà câu chuyện ở đây là phải xóa sổ hoàn toàn nhóm khủng bố này” – ông Hollande nhấn mạnh.

Tàu sân bay Charles de Gaulle thường được một tàu ngầm tấn công, một số khinh hạm và một tàu tiếp liệu hộ tống.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Quốc hội Pháp ở Versailles hôm 16/11, ông Hollande nhấn mạnh: “Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là kẻ thù chính của chúng ta ở Syria hiện nay”.

Ông cũng nhấn mạnh Pháp sẽ tăng cường các cuộc tấn công Syria để tiêu diệt nhóm khủng bố IS đang gieo rắc nỗi sợ hãi khắp nơi nhằm trả thù cho cuộc tấn công tại Paris tối 13/11 khiến 129 người thiệt mạng.

Tờ The Guardian cho biết, hiện nay không có tàu sân bay nào của phương Tây hiện diện ở Trung Đông kể từ khi tàu USS Theodore Roosevelt rời khỏi đây hồi tháng trước để tới Biển Đông. Thay thế USS Theodore Roosevelt sẽ là USS Harry S. Truman vừa nhổ neo từ bờ biển phía Đông hôm 16/11 và chưa thể vào vị trí chiến đấu cho tới tháng sau.

Pháp có kế hoạch đưa tàu Charles de Gaulle quay lại Trung Đông từ trước vụ tấn công đẫm máu tại Paris. Trong lần triển khai trước đó, tàu Charles de Gaulle chỉ tập trung vào các mục tiêu của IS ở Iraq và hiếm khi nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria. Tuy nhiên, sau các cuộc tấn công đẫm máu ở Paris hôm 13/11 vừa qua, Pháp quyết định sẽ dồn tổng lực để nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria.

Xem thêm video Pháp mở chiến dịch không kích lớn nhất để trả đũa IS:

[mecloud]BmcMfwP0kr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.