Tin mới

Bị tuyên án tử, Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai người đã nhận "lộc"

Thứ ba, 24/04/2018, 09:12 (GMT+7)

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai rằng  bị cáo chỉ là người khuân vác tiền để đưa đến các địa chỉ đã được chi theo đúng mục đích.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai rằng  bị cáo chỉ là người khuân vác tiền để đưa đến các địa chỉ đã được chi theo đúng mục đích. 

VietnamnetLao Động cho hay ngày 23/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm - Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm xảy ra tại Oceanbank bước sang ngày làm việc thứ 4. 

Trong đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank, cựu Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã trả lời hàng loạt câu hỏi đặt ra tại phiên tòa.Cựu TGĐ Oceanbank khẳng định không phạm tội Tham ô và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Người này thừa nhận đã có hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet

Theo bản án sơ thẩm, trong số tiền hơn 246 tỉ đồng mà Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt từ Oceanbank, có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng là hơn 49 tỉ đồng. Bị cáo Sơn đã nhận và sử dụng số tiền này; nên hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã cấu thành tội “Tham ô tài sản”.Đây là số tiền được xác định là do Sơn đã tham ô; đó là khoản tiền thuộc sở hữu Nhà nước do PVN đại diện quản lý, PVN có yêu cầu được nhận lại nên HĐXX buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi hoàn số tiền này cho PVN.

Phủ nhận những cáo buộc, cựu TGĐ Oceanbank cho rằng Hà Văn Thắm đưa cho bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, số tiền chi chăm sóc khách hàng không phụ thuộc vào tỷ lệ góp vốn. 

Trong tổng số 246 tỉ đồng Thắm đưa, Sơn đã đưa hết cho khách hàng và không thụ hưởng đồng nào. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai báo chi tiết, cụ thể danh sách những người được “chăm sóc” lãi ngoài với cơ quan điều tra.

Khi nói về khoản 33 tỷ đồng nằm trong 69 tỷ công ty BSC chuyển cho, bị cáo Sơn cho rằng khi đang là TGĐ Oceanbank đã được Võ Việt Trung chuyển cho, thực chất đây là tiền Thắm chuyển trong những lần đi công tác ở TPHCM để chi cho 3 khách hàng.Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKS hỏi bị cáo Sơn rằng, bị cáo khai đã nhận hơn 33 tỉ đồng, sau đó chi cho việc chung?

Trước câu hỏi này, bị cáo Sơn khai rõ: "Khi là TGĐ của ngân hàng, Hà Văn Thắm thu xếp được đồng nào để chi chăm sóc khách hàng thì bị cáo đưa bằng hết. Nếu bị cáo lợi dụng, lấy một đồng nào thì làm sao có uy tín, và Hà Văn Thắm cũng phải biết ngay chứ làm sao bị cáo lấy được".

"Thực tế bị cáo đi đến các chi nhánh lấy tiền chứ không lấy tiền ở Hà Nội. Vào TPHCM, anh em chuẩn bị tiền đưa thì mình có trách nhiệm đưa. Bị cáo chỉ là người khuân vác tiền đưa đến các địa chỉ đã được chi theo đúng mục đích”, bị cáo Sơn khẳng định.

Khi được hỏi về khoản 33 tỷ đồng, đại diện VKS cung cấp lời khai cho thấy lời khai của Sơn có mâu thuẫn. Đáp lời thẩm vấn, cựu TGĐ Oceanbank cho biết bị cáo thay đổi lời khai, trước đó không khai đưa cho ai vì lý do đã nhận tội Cố ý làm trái, nhưng sau khi thay đổi tội danh thành Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô, buộc bị cáo khai đúng sự thật.

Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank tiếp tục giữ nguyên kháng cáo, xin tòa phúc thẩm đánh giá lại quy kết vụ án xảy ra tại Oceanbank đã gây thiệt hại hơn 1.500 tỉ đồng cho ngân hàng này.

Cũng trong phần thẩm vấn, bị cáo Thắm đề nghị HĐXX xem xét về việc Oceanbank bị mua 0 đồng của Ngân hàng Nhà nước.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news