Tin mới

Bộ Y tế nói gì về hai công văn mật tại vụ án Hoàng Công Lương?

Thứ năm, 13/06/2019, 14:59 (GMT+7)

Bộ Y tế đã trình bày và giải thích về việc có công văn gửi cơ quan tố tụng Hòa Bình.

Theo tin tức từ Vnexpress, Pháp luật TP HCM, sáng ngày 13/6, trong phiên phúc thẩm xét kháng cáo của 5 bị cáo trong vụ án 9 bệnh nhân tử vong khi chạy thận, TAND tỉnh Hoà Bình mời đến phòng xử hai giám định viên (Viện khoa học hình sự - Bộ Công an) và nhiều đại diện của các đơn vị thuộc Bộ y tế, Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Nguyễn  Huy Quang (Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế) cho biết vụ án là sự cố y khoa nghiêm trọng. Suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Bộ Y tế có quan điểm nhất quán là phải xét xử đúng người, đúng tội, không để oan sai. Do đó, ông Quang khẳng định việc tòa phúc thẩm tuyên án sẽ tạo nên sự yên tâm trong công tác khám chữa bệnh của đội ngũ cán bộ ngành y, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn xã hội…

Đại diện Bộ Y tế cho biết, sau phiên sơ thẩm, Bộ Y tế nhận được nhiều văn bản của các nhà khoa học về kỹ thuật lọc máu, hóa học, pháp y. Sau lần trình bày với Thủ tướng về việc này, Bộ Y tế đề nghị cần có công văn chính thức.

Đại diện Bộ Y tế có mặt tại tòa. Ảnh PLO

Cụ thể: Ngày 16/3, Bộ Y tế ra công văn mật số 41 gửi Thủ tướng về việc xuất hiện tình tiết mới mang tính khoa học liên quan nguyên nhân tử vong của các nạn nhân trong sự cố y khoa chạy thận ở Hòa Bình. Công văn này chỉ gửi Thủ tướng, Phó Thủ tướng thường trực.

Ngày 28/3, Văn phòng Chính phủ có công văn mật truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đến TAND Tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Y tế. Bộ Y tế từ đây được giao tổng hợp ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật lọc máu, hóa học... để gửi các cơ quan tố tụng.

Trên cơ sở này, Bộ Y tế ra công văn mật số 69 gửi Bộ Công an, TAND tối cao, VKSND Tối cao để cung cấp tài liệu, chứng cứ khoa học mới liên quan đến quá trình giải quyết vụ án. Đến nay Bộ chưa nhận được trả lời của các cơ quan trên.
Theo ông Quang, do chưa được giải mật nên những văn bản trên "chưa thể báo cáo tại đây".

Đáng chú ý, ông Quang cho rằng nguyên nhân chết của 8 nạn nhân trong vụ án là chưa thoả đáng, có nhiều uẩn khúc, nghi vấn và cần phải làm rõ.

Theo đó, liệu nguyên nhân chết của 8 nạn nhân có phải do florua? Bởi triệu chứng ngộ độc florua khác so với các biểu hiện các bệnh nhân đã tử vong. Trước đó, cả 8 bệnh nhân đều được kết luận là do sốc phản vệ. Trên thế giới, ngộ độc Axit Flohydric là hiếm gặp, y văn chưa ghi nhận.

Ngoài ra, nếu ngộ độc Axit Flohydric thì không chỉ 8 bệnh nhân tử vong mà 18 bệnh nhân ngày hôm đó cũng sẽ tử vong. Kết luận điều tra nạn nhân chết do florua không phù hợp với diễn biến lâm sàng, khoa học của bệnh nhân.

Đối đáp ngay sau đó, đại diện Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) khẳng định không có chứng cứ khoa học mới xuất hiện như Bộ Y tế lập luận. Viện Khoa học chịu trách nhiệm pháp lý về tất cả các kết luận đã giám định.

Về nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân, Viện đã tổ chức hội thảo khoa học, mời các nhà khoa học, chuyên gia về phân tích. Tất cả cùng kết luận nguyên nhân tử vong do ngộ độc Florua như giám định. Viện khoa học hình sự khẳng định chịu trách nhiệm về giám định của mình nên HĐXX sẽ không cho tranh luận về vấn đề này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news