Tin mới

“Mây mưa” nơi công cộng có phạm pháp?

Thứ hai, 13/04/2015, 13:21 (GMT+7)

Clip 51 giây về một cặp đôi được cho là sinh viên đang “mây mưa” trên mái nhà của quán net do một nhóm thanh niên quay lại và tung lên mạng xã hội.

Clip 51 giây về một cặp đôi được cho là sinh viên đang “mây mưa” trên mái nhà của quán net do một nhóm thanh niên quay lại và tung lên mạng xã hội.

Nhiều người quan tâm không chỉ về hành vi của cặp đôi kia giữa thanh thiên bạch nhật, mà về hành động cổ vũ của nhóm thanh niên quay clip.

Clip quay cách xa nơi diễn ra sự việc, được xác định trên mái nhà một quán net ở phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội. Đoạn clip ngắn chất lượng thấp, ngoài hình hai nhân vật còn là sự phấn khích của nhóm thanh niên vừa quay clip vừa “thuyết minh” rất hào hứng và vui vẻ, một thanh niên nói to: “Khi nào nó quay ra, tất cả anh em vỗ tay nhá”.

Hình ảnh cắt từ clip.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư Hà Nội cho biết: “Quan hệ tình dục là chuyện nhạy cảm, tế nhị thường diễn ra với các cặp vợ chồng hoặc các đôi tình nhân "ăn cơm trước kẻng"... và chỗ để làm chuyện này thường là nơi kín đáo, riêng tư. Nhưng gần đây trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều clip quay cảnh quan hệ tình dục công khai trước nơi đông người, nơi công cộng. Đây là hành vi phản cảm, lệch lạc với đạo đức, lối sống của xã hội và bị xã hội lên án. Không những thế, hành vi này còn là hành vi vi phạm pháp luật, ít nhất cũng sẽ bị xử lý hành chính.

 

Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội thì hành vi "Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác" sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

 

Đôi nam nữ này quan hệ tình dục tại ban công quán Internet trên phố Đặng Văn Ngữ, Hà Nội, vị trí quan hệ tình dục ngay phía trên của biển hiệu quán nét. Với vị trí này thì bất cứ ai qua đường cũng có thể quan sát thấy sự việc. Hành vi này là vi phạm trật tự công cộng, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, gây tâm lý không tốt cho xã hội, làm nảy sinh tâm lý tiêu cực, cổ vũ cho hành vi lệch lạc của giới trẻ như hành vi ở trên.

Cũng cần nói thêm là vị trí quan hệ tình dục của đôi nam nữ này (trên ban công quán nét), tuy không phải là nơi công cộng nhưng cũng là "khu dân cư", chỗ đông người nên vẫn có thể xử lý theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP nêu trên.

Mặc dù chế tài không quá nghiêm khắc nhưng hành vi này cũng cần phải xử lý để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự có thể xảy ra gây ảnh hưởng tới văn hóa công cộng, trật tự công cộng”.

Khi được hỏi về việc quay clip rồi phát tán trên mạng xã hội của nhóm trẻ trên luật sư Cường cho biết thêm:

Hành vi quay clip rồi tung lên mạng của nhóm thanh niên trên trước tiên là vi phạm các quy định của Bộ luật dân sự về quyền hình ảnh của cá nhân (Điều 31, Điều 37 Bộ luật dân sự năm 2005). Hành vi này chỉ mang tính chất hiếu kỳ, không nhằm mục đích bôi nhọ danh dự nhân phẩm của đôi nam nữ nên có thể không bị xử lý về tội làm nhục người khác quy định tại Điều 121 BLHS nhưng cũng có thể xem xét về hành vi  truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại Điều 253 Bộ luật hình sự. Nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự thì cũng có thể xử lý hành chính theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi  xâm phạm trật tự công cộng.

Hành vi của nhóm thanh niên này thể hiện sự hiếu kỳ, cổ vũ cho lối sống buông thả, hành vi thiếu văn hóa của một bộ phận thanh thiếu niên ngày nay. Hành vi này cũng cần phải lên án, xử lý để ngăn chặn, đẩy lùi lối sống suy đồi đạo đức của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên hiện nay. Ngoài ra, gia đình, nhà trường cũng cần có những hành động để giáo dục, uốn nắn các em trước những sự việc như trên để các em ứng xử phù hợp với văn hóa, pháp luật, các chuẩn mực xã hội.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quán nét công cộng