Tin mới

Đôi nam nữ “quan hệ” trên ban công phạm tội “Công xúc tu sỉ”

Thứ hai, 13/04/2015, 15:23 (GMT+7)

Nhóm thanh niên vừa quay clip vừa “thuyết minh” rất hào hứng và vui vẻ khiến dân mạng "chết điếng".

Nhóm thanh niên vừa quay clip vừa “thuyết minh” rất hào hứng và vui vẻ khiến dân mạng "chết điếng".

Trên mạng xã hội xuất hiện Clip 51 giây về một cặp đôi được cho là sinh viên đang “mây mưa” trên mái nhà của quán net ở Hà Nội do một nhóm thanh niên thực hiện đang xôn xao dân mạng.

Clip quay cách xa nơi diễn ra sự việc, được xác định trên mái nhà một quán net ở phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Hình ảnh đôi nam nữ cắt từ clip.

Người xem không chỉ chỉ trích hành vi phản cảm của hai nhân vật chính mà còn “chết điếng” trước sự phấn khích đến lố bịch của nhóm thanh niên vừa quay clip vừa “thuyết minh” rất hào hứng và vui vẻ,. Phần âm thanh trong clip nghe rõ tiếng một thanh niên nói to: “Khi nào nó quay ra, tất cả anh em vỗ tay nhá”.

Trước đó, Virginia Beach - một người đàn ông đã phô bày cơ quan sinh dục tại một trung tâm thương mại ở VA Beach và làm nhiều cử chỉ mời gọi tình dục nên đã bị bắt về tội “công xúc tu sỉ”.

 Kevin J. McClanahan, 50t, bị cáo buộc tội đã phô bày cơ quan sinh dục ba lần vào ngày 6 tháng Giêng, 10 tháng Giêng và 23 tháng Giêng tại trung tâm thương mại London Bridge trên đường VA Beach Blvd. 

Được biết McClanahan ngồi trong xe trong khoảng 2g tới 3g chiều vào những ngày trên, phô bày và khiêu gợi cho phụ nữ và trẻ em đi ngang qua.  Một cô gái 15t đã báo cho mẹ cô và ghi số xe để báo cáo với cảnh sát.McClanahan sẽ ra tòa vào tháng Ba.

Công súc tu sỉ - công khai dâm ô

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về tội công súc tu sỉ (còn gọi là công khai dâm ô) mà pháp luật Việt Nam và Pháp xưa đã từng áp dụng, chúng tôi xin giới thiệu nội dung một số án lệ liên quan đến vấn đề này.

Hình luật ngày 2-8-1882 của Pháp có quy định về tội xâm phạm thuần phong mỹ tục. Điều 330 Hình luật Canh cải của nước ta thời phong kiến quy định “kẻ nào công khai xúc phạm tu sỉ sẽ bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm và phạt tiền từ 64 đồng đến 800 đồng”. Năm 1956, chính quyền ngụy nước ta có Dụ số 13, theo đó người nào phạm tội công súc tu sỉ sẽ bị phạt từ 10 ngàn đến 500 ngàn đồng và từ một tháng đến hai năm tù, hai hình phạt tù và tiền kêu chung.

Cấu thành tội công súc tu sỉ phải kể đến ba yếu tố: có sự kiện vật chất, mang tính cách công khai và ý định phạm tội.

Sự kiện vật chất

Phải có một cử chỉ, cử động, bộ tịch chạm đến thuần phong mỹ tục khiến cho người khác xấu hổ, sượng sùng, e thẹn khi trông thấy. Chẳng hạn như vén quần lên đi tiểu bày chỗ kín hoặc quan hệ sinh lý với nhau cho người qua đường trông thấy, gây lộn với người khác rồi trật quần cho đối phương thấy bộ phận sinh dục của mình, rờ rẫm, ôm bóp thô tục nơi thân thể một phụ nữ, thọc tay vào bên trong váy một bé gái (mặc dù nó ưng thuận)... là phạm tội công súc tu sỉ.

Tính cách công khai

Đây là yếu tố chính cấu thành tội công súc tu sỉ. Bản án tuyên phạt phải ghi rõ hành vi xâm phạm thuần phong mỹ tục xảy ra công khai, lý do tại sao phạt, hoàn cảnh nào khiến tòa xét thấy có tính cách công khai. Yếu tố công khai có thể được chứng tỏ qua những sự kiện được xác nhận là bị cáo đã vi phạm tại nơi qua lại có thể nom thấy bởi người thứ ba.

Có nơi mang tính cách công cộng thường xuyên và tuyệt đối như các công trường, đường sá (trong thành phố hoặc đường ngoại ô, đường làng) v.v... Trong một câu lạc bộ hay nhà hội, cửa phòng chỉ khép sơ sài, căn phòng đó ai cũng vào được thì vi phạm bất cứ lúc nào cũng bị tội. Có nơi không phải là công cộng một cách tuyệt đối nhưng cũng là công cộng đối với một số người như nhà thương, khám đường, phòng nội trú, trại lính.

Ý định phạm tội

Ban đầu, các tòa cho rằng ý định phạm tội cũng là một yếu tố cần thiết trong cấu thành tội công súc tu sỉ. Trong bản án, quan tòa phải ghi rõ ý định phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên không cần ghi ý định đó một cách rõ ràng mà chỉ cần thuật lại sự việc xảy ra cho người đọc bản án hiểu rằng bị cáo có ý định ấy là đủ. Nếu đương sự không cố ý làm người khác thấy và mắc cỡ thì không phạm tội.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news