Tin mới

Hào Anh có tiền sử bệnh tâm thần?

Thứ sáu, 10/07/2015, 15:28 (GMT+7)

Với tư cách người đại diện pháp lý hợp pháp, luật sư Lộc sẽ đề nghị Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau cấp chứng nhận về tình trạng bệnh lý tâm thần của Hào Anh. Sau đó,  luật sư sẽ đề nghị Cơ quan công an không truy tố Hào Anh ra toà, ngưng giam giữ để đưa Hào Anh đi chữa bệnh bắt buộc theo quy định.

Với tư cách người đại diện pháp lý hợp pháp, luật sư Lộc sẽ đề nghị Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau cấp chứng nhận về tình trạng bệnh lý tâm thần của Hào Anh. Sau đó,  luật sư sẽ đề nghị Cơ quan công an không truy tố Hào Anh ra toà, ngưng giam giữ để đưa Hào Anh đi chữa bệnh bắt buộc theo quy định.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày 10/7, luật sư Đặng Huỳnh Lộc (Đoàn Luật sư TP.HCM) - người đại diện pháp lý cho Nguyễn Hoàng Anh (thường gọi Hào Anh, 19 tuổi, thường trú tại TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), cho biết, Hào Anh có tiền sử bệnh tâm thần.

Các hồ sơ liên quan đến tình trạng bệnh của Hào Anh vẫn còn được lưu giữ.

Theo ông Lộc, vào năm 2012, ông Lộc có đưa Hào Anh đi khám bệnh tâm thần tại Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau.

Hào Anh tại Công an huyện Đơn Dương. Ảnh: Đặng Huỳnh Lộc/ Tri thức trực tuyến

Tại đây các bác sĩ xác định Hào Anh bị rối loạn đa nhân cách dạng bùng nổ, một dạng tâm thần phân liệt và đưa ra phác đồ điều trị 6 tháng. Tuy nhiên, Hào Anh tự ý ngưng điều trị sau 2 tháng.

Ông Lộc cho biết sẽ không đề nghị Công an huyện Đơn Dương giám định tâm thần pháp y đối với Hào Anh vì như vậy sẽ kéo dài thời gian tạm giam.

Với tư cách người đại diện pháp lý hợp pháp, luật sư Lộc sẽ đề nghị Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau cấp chứng nhận về tình trạng bệnh lý tâm thần của Hào Anh, đồng thời trích xuất hồ sơ khám chữa bệnh của Hào Anh tại đây để cung cấp cho cơ quan điều tra bổ túc hồ sơ.

Sau khi có giấy chứng nhận bệnh lý, luật sư sẽ đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đơn Dương không truy tố Hào Anh ra toà, ngưng giam giữ để đưa Hào Anh đi chữa bệnh bắt buộc theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Báo Người Lao Động, luật sư Lộc cho biết: “Sau khi nhận được thông tin Hào Anh bị bắt vì tội “Trộm cắp tài sản”, tôi đã đồng ý tiếp tục giúp Hào Anh chỉ với mong muốn để cháu có cơ hội sửa sai và làm lại cuộc đời”.

5 năm trước, luật sư Lộc là một trong những người tham gia giải cứu Hào Anh khỏi trại tôm giống Minh Đức (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) và ông cũng là người đã giúp nam thanh niên này thoát khỏi án tiền sự khi vào tháng 9-2014, cậu đuổi cha mẹ ra khỏi nhà.

Cũng theo thông tin trên báo này, là người luôn theo dõi bước chân của Hào Anh từ khi thoát khỏi “địa ngục trần gian”, luật sư Lộc tỏ ra rất buồn khi nghe tin Hào Anh bị bắt.

“Tôi sẽ cố gắng giúp cháu, bởi dù sao, tuổi thơ của Hào Anh cũng đã phải gánh chịu quá nhiều thiệt thòi. Những sang chấn về mặt tâm lý đang ảnh hưởng đến cả cuộc đời của cháu nên hiện Hào Anh rất nhạy cảm, dễ sa ngã, nhất là khi bị dụ dỗ” – luật sư Lộc chia sẻ trên báo Người lao động.

Có biểu hiện nhân cách bùng phát

Trao đổi trên báo Tiền Phong, bác sĩ Lý Văn Út, từng làm giám định viên pháp y tâm thần Cà Mau cho hay, tác động nỗi buồn, sự hành hạ, đau thương, sự tàn nhẫn, tội ác… trở thành nhân cách người đó.

"Hào Anh có tuổi thơ cơ cực, bị hành hạ dã man… dẫn đến rối loạn nhân cách", Bác sĩ Lý Văn Út nhận định.

Với câu hỏi, bệnh tâm thần nhân cách bùng nổ có điều trị được không? Bác sĩ Lý Văn Út cho rằng, chữa được nhưng rất khó. Bởi lẽ bệnh nhân không muốn điều trị và gia đình cũng chỉ cho rằng người bị bệnh tính nóng nảy thôi, khó dạy, cứng đầu…

"Muốn trị bệnh tâm thần nhân cách bùng nổ phải kiên trì, lâu dài có sự phối hợp bác sĩ chuyên khoa với bệnh nhân và hỗ trợ của gia đình bệnh nhân", Bác sĩ Lý Văn Út cho biết trên báo Tiền Phong.

Hào Anh khai, đêm 15/5, sau khi tàn tiệc sinh nhật của một người bạn, thanh niên này về đến phòng trọ ở thị trấn D’ran thì em gái kết nghĩa là Phan Thảo Duy (ngụ phường 8, TP Cà Mau) rủ đi trộm cắp tài sản. Sau đó, Duy cảnh giới cho Hào Anh vào cơ sở sản xuất nước chấm (nơi Hào Anh đang làm công) để lấy dàn máy tính, mang về phòng trọ lúc rạng sáng 16/5.

 Phát hiện mất tài sản chứa nhiều dữ liệu liên quan đến việc kinh doanh, chủ cơ sở sản xuất nước chấm đã báo công an. Qua khoanh vùng nghi can, Công an huyện Đơn Dương khám xét phòng trọ của Hào Anh, phát hiện và thu giữ tang vật vào chiều cùng ngày. Sau đó, Hào Anh và Thảo Duy bị công an huyện khởi tố, tạm giam 2 tháng.

Cự Giải (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành hạ