Tin mới

Người đàn ông đốt rác gây cháy rừng ở Hà Tĩnh sẽ bị xử lý ra sao?

Thứ hai, 01/07/2019, 16:41 (GMT+7)

Theo luật sư, ngoài trách nhiệm bồi thường các chi phí liên quan đến việc chữa cháy cho Cơ quan PCCC, người đàn ông đốt rác gây cháy rừng ở Hà Tĩnh có thể bị phạt tù.

Theo thống kê Bộ Nông nghiệp và PTNT, chỉ trong 5 ngày, từ 26 - 30/6, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có hàng trăm điểm phát cháy, trong đó có 15 vụ cháy gây thiệt hại tới rừng, với diện tích ước tính sơ bộ khoảng trên 100 ha.

Hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ và người dân được huy động để cứu rừng thông ở thị trấn Xuân An. Ảnh CANX

Trong số các vụ cháy có nhiều vụ cháy đã được khống chế nhưng bùng phát trở lại và kéo dài trong nhiều ngày, như: vụ cháy tại xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bùng phát trở lại 2 lần và kéo dài trong 3 ngày; vụ cháy tại các xã Sơn Trung, Sơn Lễ, Hương Sơn, Hà Tĩnh bùng phát 3 lần trong 3 ngày; vụ cháy tại huyện Hương Trà và Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế; tại xã Khánh Sơn, Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Các địa phương đã tổ chức huy động hơn 6.000 lượt người tham gia chữa cháy gồm các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ và người dân địa phương. Các vụ huy động lực lượng, phương tiện lớn như: vụ cháy tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh huy động gần 1.000 lượt người, 11 xe cứu hoả tham gia chữa cháy; vụ cháy tại Hương Sơn, Hà Tĩnh huy động khoảng 500 người.

Sau 3 ngày tiến hành dập lửa, đến sáng 30/6, ngọn lửa trong vụ cháy được khống chế, không lây lan sang khu vực rừng mới. Tuy nhiên, do các cây thông bị cháy có kích thước lớn nên than và lửa vẫn âm ỉ cháy bên trong.

Chỉ tính trong 3 ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra 38 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 200ha, con số mất mát về kinh tế có thể tính toán được, nhưng thiệt hại về môi trường thì không thể đong đếm.

Liên quan đến vụ cháy rừng tại Nghi Xuân, ngày 30/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện này đã tạm giữ đối tượng Phan Đình Thành, SN 1973, trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân là đối tượng liên quan đến vụ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn 7, xã Xuân Hồng.

Tại cơ quan công an, Thành khai nhận, trong sáng 28/6 có đi mua đồ ăn và một bật lửa để hút thuốc. Khi về đến nhà tại thôn 7, xã Xuân Hồng thì đối tượng này gom rác ra vườn và lấy bật lửa châm đốt rác. Do gió Tây Nam thổi mạnh làm lửa cháy lan ra khắp vườn. Thành lấy xô múc nước nhưng không dập được và chạy đi gọi mọi người giúp đỡ.

Ngọn lửa với sức gió nhanh chóng lan đi khiến hàng chục ha rừng thông đã bị thiêu cháy, một người tham gia chữa cháy đã tử vong. Hiện, đối tượng Phan Đình Thành đang bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ.

Trước hành vi nghiêm trọng mà đối tượng gây ra, trên VOV dẫn lời luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đối tượng đã vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng khi đốt lửa, sử dụng lửa ở các khu rừng dễ cháy, thảm thực vật khô vào mùa hanh khô.

Với việc gây hậu làm cháy rừng phòng hộ thôn 7, xã Xuân Hồng lan rộng ra khu vực rừng phòng hộ thuộc một số thôn khác của xã Xuân Hồng và rừng phòng hộ thuộc Thị trấn Xuân An thì đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 BLHS.

Theo luật sư Thơm, tính đến thời điểm này, có một người phụ nữ tham gia chữa cháy đã tử vong. Để có căn cứ xử lý đối tượng, các cơ quan tố tụng phải định giá tài sản giá trị thiệt hại do cháy rừng gây ra. Kết quả định giá tài sản sẽ là căn cứ xử lý tương ứng đối tượng theo quy định tại Điều 313 BLHS.

Nếu giá trị thiệt hại được định giá từ 1 tỷ 500 triệu đồng trở lên thì đối tượng phải đối mặt theo điểm c, khoản 3 Điều 313 BLHS với khung hình phạt tù từ 7 năm đến 12 năm. Ngoài ra, đối tượng còn phải có trách nhiệm bồi thường các chi phí liên quan đến việc chữa cháy cho Nguyên đơn dân sự là Cơ quan PCCC.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news