Tin mới

Nguyên nhân máy bay Việt Nam Airlines bị cắt lốp, cán đinh sau khi hạ cánh

Thứ bảy, 12/10/2019, 10:45 (GMT+7)

Đại diện Việt Nam Airlines cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến máy bay bị rách lốp như chất lượng đường lăn, đường bay, vật ngoại lai trên đường băng.

Khi máy bay A350 - 889 số hiệu chuyến bay VN303 từ Nhật Bản về TP.HCM hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R/07L về bến đỗ 27, thợ máy đã phát hiện lốp số 7 càng sau bên phải bị vết cắt dài 2,5cm, sâu 1,3cm.

Theo VTC News, đại diện hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết, việc máy bay bị cắt lốp xảy ra ở nhiều sân bay trong và ngoài nước, hầu như hãng bay nào cũng có nguy cơ gặp phải.

Theo đơn vị này, có nhiều nguyên nhân khiến máy bay bị rách lốp như chất lượng đường lăn, đường bay, vật ngoại lai trên đường băng. Cũng không ít trường hợp máy bay bị cắt lốp không phải do đường băng máy bay hạ cánh mà do vật ngoại lai “găm” vào lốp máy bay từ khi thực hiện cất cánh tại sân bay.

Thực tế máy bay luôn được bộ phận kỹ thuật của các hãng kiểm tra trước và sau chuyến bay. Nếu có sự bất thường nào sẽ được xử lý ngay lập tức. Tuy nhiên, tình trạng máy bay bị cắt lốp, cán đinh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Để giải quyết tình trạng vật ngoại lai cắt lốp máy bay cần có sự phối hợp tích cực của nhiều đơn vị liên quan trong quy trình khai thác là hãng bay, cảng hàng không và Cục Hàng không nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Ngoài ra, những trường hợp phát hiện máy bay bị vật ngoại lai cắt lốp và mối nguy có thể tạo ra ảnh hưởng đến an toàn khai thác được gửi thông tin phản ánh cho cảng hàng không-sân bay, nếu không cải thiện sẽ báo cáo Cảng vụ và Cục Hàng không Việt Nam.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, đại diện đơn vị này cho biết đã nắm được những phản ánh về việc máy bay bị cắt lốp và cán định. Cục sẽ cho các đơn vị phụ trách kiểm tra, báo cáo.

Trực ban trưởng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau đó đã thông báo các đơn vị cho xe kiểm tra của khu bay đi kiểm tra theo lộ trình máy bay lăn nhưng không phát hiện gì bất thường.

Trước đó, hôm 5/10, máy bay B787 số hiệu VN-A863 của Vietnam Airlines từ Sydney (Australia) về Hà Nội hạ cánh lúc 20h55 tại Nội Bài, trong quá trình kiểm tra kỹ thuật sau chuyến bay, thợ máy phát hiện lốp số 3 bị đinh găm vào lốp, theo báo Công an nhân dân.

Trong tháng 9, thợ máy của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng phát hiện một lốp máy bay A321 số đăng ký VNA 614 của hãng này bị một vết rách khoảng 2cm. Trước đó, máy bay này đã thực hiện chuyến bay VN 503 từ sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu - Trung Quốc) về Tân Sơn Nhất. Để đảm bảo an toàn, Vietnam Airlines đã phải tạm dừng khai thác máy bay này để thay lốp trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news