Tin mới

Nguyên nhân vụ sập giàn giáo ở dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông?

Chủ nhật, 28/12/2014, 14:32 (GMT+7)

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá sơ bộ, giàn giáo bị sập tại công trường thi công dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông rạng sáng nay 28.12, không an toàn.

 

 

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá sơ bộ, giàn giáo bị sập tại công trường thi công dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông rạng sáng nay 28.12, không an toàn.

Hiện trường vụ sập giàn giáo. (Ảnh Vietnamnet).

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra đã trực tiếp xuống hiện trường xem xét. Dù chưa đưa ra được nhiều nhận xét nhưng qua đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống thi công để đổ bê tông xà mũ số 7 tại khu vực ga Bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn, dẫn đến bị sập trong khi đang thi công.

 

Hiện trường vụ tai nạn chết người tại đường sắt trên cao:

 

Theo ông Hà, Cục đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư và các nhà thầu đưa ra các biện pháp khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bê tông bị sập, đảm bảo giao thông và xác định nguyên nhân sự cố.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên Online, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết đã liên tục nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhưng sáng nay vẫn xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này.

“Sự cố này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo cần thiết đối với việc mất an toàn thi công đối với dự án này. Yêu cầu cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đình chỉ thi công và rà soát kỹ lại biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dự án này”, ông Trịnh Đình Dũng nói.

Liên quan đến vụ việc, trên website của Bộ GTVT cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại. Đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.

Hiện nay giao thông khu vực này người dân đi lại bình thường. Nguyên nhân sự cố đang được các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, khoảng 4h giờ sáng nay 28/12 tại 108b Trần Phú, Hà Đông (đối diện bến xe Hà Đông cũ) một chiếc xe taxi đang di chuyển trên tuyến đường này, trên taxi có 1 lái xe và 3 khách thì đơn vị thi công đang trong quá trình đổ bê tông, đà giáo bị sụt, xà mũ bê tông bị xệ xuống khiến sắt thép rơi xuống đường đè lên đầu chiếc taxi, rất may mắn sự việc không gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vừa được khởi động lại cuối tháng 11/2014 sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân ngày 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Dự án này được thi công theo hình thức Tổng thầu EPC do Tập đoàn HH Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu thi công. Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông Vận tải là đại diện chủ đầu tư.

Trang Lê (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news