Tin mới

Tết trong trại giam An Phước và chữ tâm của người quản giáo

Thứ bảy, 21/02/2015, 14:57 (GMT+7)

Khác với những công dân khác, Tết Nguyên đán lại là những ngày vất vả nhất với các chiến sỹ, cán bộ trại giam. Họ không quản ngại hy sinh hạnh phúc gia đình, cá nhân để có nhiều thời gian chăm lo cho đời sống của phạm nhân trong trại.

Khác với những công dân khác, Tết Nguyên đán lại là những ngày vất vả nhất với các chiến sỹ, cán bộ trại giam. Họ không quản ngại hy sinh hạnh phúc gia đình, cá nhân để có nhiều thời gian chăm lo cho đời sống của phạm nhân trong trại.

Với các chiến sỹ, cán bộ trại giam thì việc đem lại niềm vui cho phạm nhân là niềm hạnh phúc. Bởi các chiến sỹ, cán bộ trại giam cho rằng chỉ có làm được như thế thì họ mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Các phạm nhân biểu diễn Lân Sư Rồng trong ngày vui đón tết tại trại giam An Phước (Bình Dương). Nguồn Internet.

Những cái tết ấm áp

Có mặt ở trại giam An Phước (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) vào những ngày cuối năm, PV báo Đời sống và Pháp luật không chỉ trải nghiệm được sự hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ, cán bộ trại giam mà còn được chia sẻ về cái tết đầy ắp tình người. Để lo lắng cho cuộc sống tinh thần và vật chất của các phạm nhân trong trại đặc biệt là những ngày tết. Tất cả các chiến sỹ nơi đây không quản ngại quên đi hạnh phúc của mình và gia đình.

Với những hy sinh cao cả ấy nhưng với các chiến sỹ trại giam thì việc đem lại niềm vui cho phạm nhân trong những ngày tết đến xuân về là niềm vui, hạnh phúc. Bởi chỉ có như thế các chiến sỹ nơi đây mới hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho.

Để hiểu hơn về cuộc sống của phạm nhân cũng như các chiến sỹ trại giam trong những dịp Tết Nguyên đán, PV có cuộc gặp gỡ với Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, cán bộ Ủy ban Kiểm tra trại giam An Phước. Là người có gần 15 năm công tác tại trại giam, Thiếu tá Thành cho hay: “Khác với những ngày thường, lượng công việc của các chiến sỹ trại giam vào những ngày tết tăng lên nhiều lần”.

Thiếu tá Thành và những câu chuyện ngày tết (ảnh Thơ Trịnh).

Trao đổi về công tác tổ chức cho phạm nhân đón Tết Nguyên đán, Thiếu tá Thành cho hay: “Để động viên tinh thần cho các phạm nhân trong những ngày tết đến, ngoài những chế độ của Nhà nước thì các giám thị và cán bộ trại giam còn không ngừng quan tâm, tạo điều kiện để mọi người được đón cái tết vui vẻ. Năm nào cũng vậy, công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán cho phạm nhân được chuẩn bị từ đầu tháng 12 Âm lịch. Vào thời gian này, ở các phân trại đều có những chuyển động như thành lập các đội thi đấu thể thao: Múa lân, kéo co, bóng chuyền... Cho đến ngày 20 Âm lịch, các phân trại tổ chức cho các đội thi đấu với nhau. Hội thi thể thao sẽ được tổng kết, trao giải thưởng vào ngày 4-5 Tết”.

Không chỉ được chăm lo về cuộc sống tinh thần, các phạm nhân ở trại giam An Phước còn được không ngừng chăm lo về cuộc sống vật chất.

Thiếu tá Thành cho hay: “Các phạm nhân trong trại được đón tết với đầy đủ vật chất như bao người khác. Khẩu phần ăn trong những ngày tết của phạm nhân được tăng lên gấp 5 lần so với ngày thường. Không chỉ vậy, các chiến sỹ, cán bộ trại giam tự tay gói những chiếc bánh chưng, bánh tét để trao tận tay cho mỗi phạm nhân vào chiều ngày 30 Tết. Tất cả các thực phẩm như: Thịt, gạo nếp, chả lụa, bánh kẹo phải được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi cấp phát cho các phạm nhân. Ngoài ra, phạm nhân còn được tặng thưởng vật chất tùy theo kết quả phấn đấu thi đua cải tạo trong năm đó. Chính vì vậy, đối với các chiến sỹ, cán bộ trại giam thì ngày 30 Tết là ngày vất vả hơn bao giờ hết”.

Theo đó, tất cả những quyền lợi của phạm nhân đều được đảm bảo như nhau, không có chuyện phân biệt đối xử trong trại. Để đảm bảo tính công bằng, cứ cuối mỗi ngày tết, cán bộ và giám thị trại giam An Phước lại đi đến từng phòng hỏi thăm các phạm nhân.

Chia sẻ về công tác tổ chức cho các phạm nhân đón giao thừa, Thiếu tá Thành cho biết: “Vào thời khắc giao thừa, các phân trại đều tổ chức cho phạm nhân xem ti vi, ca nhạc, nghe thư chúc tết. Không những thế, cán bộ và giám thị trại giam còn đi đến từng buồng để Chúc Tết, động viên phạm nhân”.

Với sự quan tâm của các chiến sỹ, cán bộ và giám thị trại giam, hầu hết phạm nhân tại trại giam An Phước đều vơi đi nỗi nhớ gia đình, phấn khởi đón năm mới trong ấm áp.

Sự hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ trại giam

Ngoài việc chăm lo, thăm hỏi cho các phạm nhân trong những ngày tết, các cán bộ, giám thị ở trại giam An Phước còn đặc biệt quan tâm đến những phạm nhân không có người thân thăm nom. Giải thích về điều này, Thiếu tá Thành cho biết: “Đối với những trường hợp phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, cả năm không có người thân, không một lá thư thăm hỏi thì các cán bộ và giám thị lại dành nhiều thời gian để động viên, chăm lo cho họ. Có nhiều phạm nhân rất xúc động và không cầm được nước mắt khi nhận được sự quan tâm chân thành và hết mực của giám thị, cán bộ trại giam. Để từ đó, họ có thêm động lực phấn đấu, cải tạo tốt hơn”.

Có mặt tại trại giam An Phước, PV cũng không khỏi xúc động khi chứng kiến những tình thương mà các chiến sỹ, cán bộ nơi đây dành cho những đứa con của phạm nhân. Thiếu tá Thành chia sẻ: “Nhiều trường hợp phạm nhân nữ bị bắt giam khi đang mang bầu nên sinh con ngay trong trại. Những đứa trẻ ra đời ở nơi đây đã chịu rất nhiều thiệt thòi. Vì vậy, ngoài những chế độ theo quy định của Nhà nước mà các cháu được hưởng thì các cán bộ trại giam cũng tạo mọi điều kiện, thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết nhằm giúp các cháu vơi đi những thiệt thòi”.

Video tham khảo :Dàn cảnh đâm xe, cướp của người đi đường ở Hà Nội:

Ngoài những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, Thiếu tá Thành cho biết, có nhiều trường hợp phạm nhân án cao, bệnh tật thường rơi vào trạng thái bi quan trong thời gian cải tạo, đặc biệt là vào những ngày cuối năm. Việc dao động tinh thần, không an tâm cải tạo của những phạm nhân này đã gây không ít khó khăn cho các cán bộ, giám thị trại giam. Nhưng bằng sự kiên nhẫn, sau nhiều ngày làm việc các cán bộ tại trại giam An Phước cũng cảm hóa được những phạm nhân này.

Để làm được tất cả những điều nói trên, Thiếu tá Thành chia sẻ: “Điều quan trọng nhất đối với mỗi chiến sỹ, cán bộ trại giam là phải có tâm huyết. Giải quyết mọi công việc phải có tình người, sự chân thành thì mới có thể tác động đến suy nghĩ, và cảm hóa được phạm nhân. Tết nhất phải lo cho phạm nhân nhiều hơn gia đình nhưng khi phạm nhân thấy vui thì các chiến sỹ, cán bộ trại giam mới hạnh phúc và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Mặc dù vậy, bản thân mỗi chiến sỹ, cán bộ trại giam cũng không tránh khỏi những phút nao lòng mỗi khi tết đến xuân về. Thiếu tá Thành cho hay: “Vào những ngày cuối năm đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, không chỉ phạm nhân mà tinh thần của mỗi chiến sỹ tại trại giam đều dao động. Bởi bất kỳ ai cũng muốn được đoàn tụ, sum họp đón cái tết ấm áp cùng với gia đình. Tuy nhiên, khi đã chấp nhận công tác ở nơi đây thì mỗi chiến sỹ, cán bộ trại giam đều phải xác định tinh thần, càng về tết thì càng phải phấn đấu và làm việc nhiều hơn để lo cho phạm nhân”.

Xuất phát từ những tình cảm chân thành của các chiến sỹ, cán bộ dành cho các phạm nhân đã khiến cho trại giam An Phước ấm áp và xua tan đi sự lạnh lẽo của rừng cây hun hút.

5 năm mới được ăn Tết một lần

Trung tá Phùng Văn Tuyến, Phó giám thị trại giam An Phước cho hay: “Công tác tại trại giam có tới 95% chiến sỹ, cán bộ đến từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Vì thế, việc xa gia đình trong những ngày tết là điều không thể tránh khỏi. Để bù đắp lại những vất vả, hy sinh ấy, hàng năm lãnh đạo trại đều giải quyết cho 10-12% cán bộ, chiến sỹ nghỉ phép về ăn tết với gia đình. Và cho tới 5 năm sau đó, số cán bộ được giải quyết này mới được nghỉ tết trở lại. Số còn lại phải túc trực tại trại giam và không được lơi lỏng trong những ngày tết. Riêng lãnh đạo trại giam thì tết năm nào cũng phải trực chiến. Tuy nhiên, tất cả các cán bộ, chiến sỹ đều tình nguyện chấp nhận những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Còn về phía phạm nhân, ngoài việc được cán bộ, chiến sỹ tổ chức cho họ đón Tết Nguyên đán một cách đầy đủ thì còn tạo điều kiện để gia đình thăm gặp, động viên họ”.

Theo báo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news