Tin mới

Vụ người cha đang chơi với con bị đâm chết: Bà lão tri hô "bắt cóc trẻ em" có bị xử lý hình sự?

Chủ nhật, 24/02/2019, 10:11 (GMT+7)

Theo luật sư, nguyên nhân chính xảy ra vụ việc không phải từ bà lão mà từ phía nhóm thanh niên. Bà lão 86 tuổi thấy đứa bé khóc nên nghĩ rằng có hành vi bắt cóc, việc nhầm lẫn này chưa đủ yếu tố xử lý về mặt hình sự.

Theo luật sư, nguyên nhân chính xảy ra vụ việc không phải từ bà lão mà từ phía nhóm thanh niên. Bà lão 86 tuổi thấy đứa bé khóc nên nghĩ rằng có hành vi bắt cóc, việc nhầm lẫn này chưa đủ yếu tố xử lý về mặt hình sự.

Người cha chết tức tưởi khi bị hiểu lầm là kẻ bắt cóc khi đang chơi đùa với con trai. Ảnh: Dân trí

Ngày 23/2, Công an tỉnh Long An đang tạm giữ Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), hung thủ đâm chết anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê Kiên Giang, ngụ cùng địa phương).

Nạn nhân thiệt mạng khi bị hiểu lầm là kẻ bắt cóc khi đang chơi đùa với con trai 4 tuổi ở khu vực công viên gần nhà.

Cụ bà bán vé số không ngờ sự cảnh giác của mình phút chốc đã gây ra thảm án hết sức đau lòng khiến con mất cha, vợ mất chồng. 

Tại cơ quan điều tra, Điền khai sau khi đi nhậu đã trở về nhà sau đó ra công viên thị trấn Hậu Nghĩa hóng mát. Điền cho rằng đã nghe tiếng một bà cụ bán vé số hô hoán: "Có người bắt cóc trẻ em!".

Điền chạy lại thì phát hiện anh Bảo ở cùng con trai. Mặc dù người cha đã hết lời giải thích là cha ruột của đứa bé nhưng Điền không nghe khăng khăng đòi đưa lên trụ sở công an. Lúc này Điền và nhóm thanh niên khác đã lao vào hành hung anh Bảo. 2 bên xảy ra cự cãi, Điền chạy ra quán ăn chụp con dao đâm 1 nhát trúng ngực anh Bảo làm nạn nhân tử vong.

Trao đổi với phóng viên Trí thức trẻ về hành vi của các đối tượng, luật sư Võ Thị Anh Loan (Đoàn luật sư TP.HCM), cho rằng vai trò của những cá nhân tham gia khống chế và đánh nạn nhân cũng sẽ phải được xem xét.

Trường hợp, các cá nhân này khống chế để nam thanh niên dùng dao đâm nạn nhân thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với vai trò đồng phạm giúp sức.

Còn trường hợp, khống chế để hành hung trấn áp, không nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của nạn nhân, những người tham gia này có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội "Cố ý gây thương tích" hoặc "Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác dẫn đến hậu quả chết người".

Cũng theo luật sư Loan, hành vi của bà lão tri hô dẫn đến vụ án mạng nói trên chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự. Bởi theo báo chí đưa tin, bà lão đã 86 tuổi và thấy đứa bé khóc nên nghĩ rằng có hành vi bắt cóc, việc nhầm lẫn này chưa đủ yếu tố xử lý về mặt hình sự. Đồng thời người khống chế và hành hung là nhóm nam thanh niên hoàn toàn đủ nhận thức và hiểu biết để xử lý vấn đề.

"Nguyên nhân chính xảy ra vụ việc không phải từ bà lão mà từ phía nhóm thanh niên. Trong trường hợp đó nhóm nam thanh niên hoàn toàn chủ động xử lý, đồng thời trụ sở Cơ quan công an cũng cách đó không xa và việc hành hung, đâm nạn nhân là hành vi không thể chấp nhận được", luật sư Loan phân tích.

Thể hiện quan điểm của mình, luật sư Loan cho rằng vụ án mạng đau lòng này là hồi chuông cảnh báo cho tình trạng tràn lan những tin đồn thất thiệt thiếu căn cứ xảy ra trong thời gian gần đây, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội.

Sau vụ việc, cụ bà bán vé số cảm thấy rất ân hận, không ngờ sự cảnh giác của mình phút chốc đã gây ra thảm án hết sức đau lòng khiến con mất cha, vợ mất chồng.

Chia sẻ với PV Dân trí, bà Dương Thị Gắt (86 tuổi) lộ rõ sự lo lắng khi suốt 2 đêm qua bà không ngủ được, sống trong nỗi khổ đau dằng dặc và trách mình gián tiếp gây ra vụ án đau lòng khiến người cha trẻ ra đi tức tưởi.

 “Thấy thằng bé bị người đàn ông (sau đó được xác định là anh Lê Hoài Bảo, 30 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang là ba cháu bé -PV) nắm tay lôi kéo lên xe, trong khi nó không chịu, cứ dùng dằng bỏ chạy, cùng với việc thường nghe nhiều về chuyện bắt cóc con nít, tôi mới kêu lên rằng chú làm gì vậy, bỏ nó ra, bắt cóc con nít hả…”, cụ Gắt kể lại.

Theo cụ Gắt thì bà chỉ nói thế thôi nhưng không biết vì đâu mà nhiều thanh niên sau đó xuất hiện, đánh dã man anh Bảo và gây ra cái chết hết sức đau lòng.

“Dù cho lời nói lúc đó của tôi với mục đích tốt đi nữa thì tôi cũng chính là người gián tiếp gây ra cái chết cho người cha tội nghiệp này. Tôi rất ân hận”, cụ Gắt nghẹn ngào chia sẻ.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news