Tin mới

Vụ tai nạn xe Innova đi lùi trên cao tốc: Công an công bố kết luận điều tra mới

Thứ năm, 27/06/2019, 15:04 (GMT+7)

Công Tx. Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa ban hành kết luận điều tra vụ tai nạn giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo tin tức từ báo Giao Thông, Công an Tx. Phổ Yên đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra này đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để đề nghị truy tố bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999 (khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm).

Theo kết luận, cơ quan điều tra tái khẳng định vào chiều ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (quê Bắc Ninh) điều khiển ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên anh ta cho ôtô đi lùi.

Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện Innova đi lùi nhưng Hoàng đã không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên.

Thời điểm đó, bên trái container có phương tiện khác đang đi cùng chiều phía sau nên Lê Ngọc Hoàng không thể điều khiển ôtô vượt lên. Khi cách xe 7 chỗ 10 m, Hoàng mới phanh nên đã đâm vào đuôi Innova. Tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova tử vong, 6 nạn nhân bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn lùi xe trên cao tốc. Ảnh internet

Kết luận điều tra khẳng định, trong hơi thở của lái xe Sơn có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Còn Lê Ngọc Hoàng đã không giảm tốc độ khi xe phía trước có đèn cảnh báo; không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm"). Tài xế Hoàng đã vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của Bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Tại các phiên tòa trước đó, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương. Các bị cáo là Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình).

Trong phiên sơ thẩm 10/5/2018, TAND Tx. Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù; bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.

Sau 3 ngày phiên phúc thẩm bị hoãn với các lý do khác nhau, đến phiên phúc thẩm ngày 1-2/11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm).

Đến ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy các bản án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm.

Cuối tháng 11/2018, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news