Tin mới

Vụ thảm sát ở Hà Nội: Nghi phạm đối mặt với mức án nào?

Chủ nhật, 01/09/2019, 17:33 (GMT+7)

Nghi phạm trong vụ thảm sát ở Đan Phượng, Hà Nội có thể đối mặt với mức án cao nhất theo quy định của pháp luật.

Theo tin tức từ Tuổi trẻTiền phong, vụ thảm sát xảy ra vào khoảng 7h15 phút ngày 1/9, ông Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, trú xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) vác dao chém em trai là Nguyễn Văn H. khiến nạn nhân tử vong.

Những người lao vào ngăn cản bị ông Đông chém gồm em trai, em vợ và các cháu. Hậu quả vụ việc khiến 2 người tử vong, 3 người khác nguy kịch đang cấp cứu tại bệnh viện. Trong bệnh viện, tiếp tục có thêm 2 nạn nhân nữa tử vong.

Nghi phạm ở hiện trường gây án. Ảnh: Tiền phong

Vụ thảm sát kinh hoàng này đã khiến dư luận vô cùng bàng hoàng, phẫn nộ. Trao đổi với PV Tổ Quốc, một hàng xóm cho biết, giữa ông Đông và người em đã có mâu thuẫn từ lâu liên quan đến tranh chấp đất đai. Gần đây, nhà em trai ông Đông đang chuẩn bị thhi công đào móng nhà trên khu đất tranh chấp, dẫn đến mâu thuẫn thêm căng thẳng.

Được biết, nghi phạm Đông đã có gia đình, chưa có tiền án, tiền sự. Công an huyện Đan Phượng đã phong toả hiện trường để điều tra làm rõ vụ việc. Đối tượng Đông hiện bị công an tạm giữ để làm rõ hành vi.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời phỏng vấn trên Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn  luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu có thể thấy, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt đi tính mạng của chính những người ruột thịt mình.

Cũng theo vị luật sư này, xét hành vi phạm tội của đối tượng thấy chỉ vì mâu thuẫn gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt đi tính mạng của nhiều người, như vậy đã cấu thành tội Giết  người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, đ, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình

n) Có tính chất côn đồ

Nếu đối tượng phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định nghi phạm có dấu hiệu bất ổn về tâm lý hay không? Trong trường hợp đó, Cơ quan điều tra sẽ phải trưng cầu giám định tâm thần bị can để xác định năng lực trách nhiệm hình sự .

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news