Tin mới

Xe Camry tông chết 3 người: Chủ xe có bị xử lý hình sự?

Thứ ba, 01/03/2016, 10:08 (GMT+7)

Liên quan đến vụ “xe điên” Camry tông chết 3 người ở Long Biên, Hà Nội, luật sư cho rằng, trong trường hợp chủ xe đồng ý cho Vinh đi sửa và chiếc xe gây tai nạn trong khi Vinh không có bằng lái xe thì người này có thể bị xử lý hình sự về hành vi "“Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”…

Liên quan đến vụ “xe điên” Camry tông chết 3 người ở Long Biên, Hà Nội, luật sư cho rằng, trong trường hợp chủ xe đồng ý cho Vinh đi sửa và chiếc xe gây tai nạn trong khi Vinh không có bằng lái xe thì người này có thể bị xử lý hình sự về hành vi "“Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”…

[mecloud]xGL9l83uQX[/mecloud]

Video: VTV

Vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại quận Long Biên, Hà Nội sáng 29/2 làm 3 người chết khiến dư luận hết sức bàng hoàng.

Thông tin ban đầu xác định, người điều khiển ô tô Camry BKS 29A – 866xx gây tai nạn là Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, trú tại tổ 15, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội).

Bước đầu, cơ quan Công an xác định Nguyễn Quang Vinh không có bằng lái, điều khiển xe trong tình trạng vừa sử dụng chất kích thích – báo An ninh thủ đô đưa tin.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ với gia đình nạn nhân - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo báo Công an nhân dân, quá trình xác minh, chiều 29/2, Đội điều tra hình sự xác định chủ đăng ký chiếc xe ô tô trên là Đào Quang Sơn (trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Liên quan đến vấn đề pháp lý, trả lời trên báo VOV.VN luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội đã đặt ra một số khả năng pháp lý có thể xảy ra đối với vụ án này.

Trường hợp chủ chiếc xe Camry BKS 29A – 866xx, đồng ý cho Vinh đưa xe đi sửa và chiếc xe đã gây tai nạn trong khi Vinh không có bằng lái xe thì người này có thể sẽ bị xử lý hình sự về hành vi “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 205 Bộ luật hình sự.

Theo Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do có 3 người chết, nên chủ xe có thể bị xử lý theo khoản 3, Điều 205.

Ngoài ra người chủ xe phải liên đới bồi thường về tính mạng, tài sản của các nạn nhân.

Trong trường hợp Nguyễn Quang Vinh tự ý lái xe đi, người chủ xe Camry không biết hoặc đã ngăn cản thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp người phụ nữ ngồi cùng xe Camry với Vinh thời điểm xảy ra tai nạn được xác định là Phương Anh, nếu cơ quan điều tra không chứng minh được người này có tác động đến quá trình lái xe của Vinh hoặc tác động đến tình trạng kỹ thuật điều khiển của xe, người phụ nữ đó sẽ không bị xử lý về mặt hình sự.

Để làm rõ về trách nhiệm pháp lý của tài xế Nguyễn Quang Vinh, trao đổi với PV báo Người đưa tin, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, anh Vinh không có giấy phép lái xe ô tô nhưng đã lấy xe ô tô của khách điều khiển tham gia giao thông và gây tai nạn. Hậu quả của vụ tai nạn làm cho 3 người chết và thiệt hại nhiều tài sản khác.

Như vậy, có thể thấy anh Vinh đã có hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của Vinh sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 3, Điều 202 Bộ luật hình sự.

Với các thông tin và quy định pháp luật nêu trên thì anh Vinh sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 3, Điều 202 Bộ luật hình sự về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, hình phạt mà anh Vinh phải đối mặt sẽ là phạt tù từ 7 đến 15 năm tù.

Ngoài ra, anh Vinh còn phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại để xửa chữa xe máy, ô tô và  toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền công người chăm sóc nạn nhân trước khi chết, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng của người chết với người còn sống và tiền tổn thất về tinh thần theo quy định tại Điều 610 Bộ  luật dân sự.

Xem thêm video:

[mecloud]jcpBdHgR04[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news