Tin mới

Công an đến chợ phiên… tuyên truyền pháp luật

Thứ hai, 27/10/2014, 14:46 (GMT+7)

Xuống tận các thôn bản, các phiên chợ vùng cao để phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, về phòng chống tệ nạn xã hội, mua bán người..v.v.. đã và đang là cách làm hiệu quả của Công an huyện Mèo Vạc, Hà Giang trong thời gian qua.

Xuống tận các thôn bản, các phiên chợ vùng cao để phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, về phòng chống tệ nạn xã hội, mua bán người..v.v.. đã và đang là cách làm hiệu quả của Công an huyện Mèo Vạc, Hà Giang trong thời gian qua.


Tinh mơ, những cán bộ chiến sĩ Tổ công tác Công an huyện Mèo Vạc đã sẵn sàng hành trang xuống bản tuyên truyền pháp luật. Tay cầm chiếc cặp đựng đầy tài liệu, Thiếu tá Đỗ Đức Phương, Phó trưởng Công an huyện Mèo Vạc cho biết, để đến được chợ phiên trung tâm xã Sơn Vĩ tổ chức Hội nghị tuyên truyền tấn công trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc cũng như các quy định về trật tự ATGT năm 2014, các anh phải mất cả buổi vượt gần 50km đường đèo cheo leo.

Sơn Vĩ là một trong những xã có đường biên kéo dài thuộc huyện Mèo Vạc. Trong những năm qua, dù đã được các ngành, các cấp quan tâm, tạo điều kiện phát triển kinh tế, song do địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, cuộc sống của bà con nơi đây vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cũng như ngăn ngừa tội phạm nơi giáp biên (ma túy, mua bán người…) của một bộ phận người dân còn hạn chế. “Do vậy, chúng tôi xác định, sẽ chọn điểm chợ phiên trung tâm Sơn Vĩ là nơi mà Tổ công tác của Công an huyện sẽ xuống phổ biến tuyên truyền các quy định của pháp luật lần này. Qua đó, trang bị kiến thức, giúp bà con có thêm kỹ năng để tự bảo vệ mình trước các loại tội phạm”, Thiếu tá Đỗ Đức Phương cho biết thêm.

Tuyên truyền pháp luật tại các chợ phiên vùng cao ở Hà Giang đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Ngay từ sáng sớm, phiên chợ trung tâm đã đông đủ bà con đến từ các bản làng. Mọi người đến đây để nghe cán bộ Công an tuyên truyền về pháp luật, về tầm quan trọng của việc góp sức mình đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo ANTT. Anh Sùng Mí Lúa, người Mông, nhà mãi tận bản Lùng Lình A trước khi lên chợ trung tâm xã tỏ ra lên lớp với vợ: “Mẹ nó ở nhà đợi. Mình lên chợ gặp cán bộ, rồi về mình kể cho mà nghe cách làm giúp gia đình không gặp người xấu nhé…!”, rồi hồ hởi lên chợ.

Những tấm bảng ảnh, những chiếc pa nô - áp phích đính kèm vô số hình ảnh phản ánh về biển báo giao thông, về hiểm họa của TNGT, về thủ đoạn, tác hại của tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người…được các cán bộ Công an huyện Mèo Vạc khẩn trương căng nơi góc chợ. Trong thoáng chốc, khi chiếc loa phóng thanh phát ra các nội dung liên quan đến vấn đề phòng chống tội phạm ma túy, tác hại của ma túy, tình hình tội phạm…rồi khi tham gia giao thông, bà con phải đi đúng phần đường, làn đường v.v.. với chất giọng truyền đạt khá truyền cảm của cán bộ Công an huyện bằng nhiều thứ tiếng: Kinh, Mông… phù hợp với trình độ nhận thức của bà con, sự ồn ã vẫn thường thấy ở các phiên chợ vùng cao đã nhường chỗ cho sự chăm chú, lắng nghe của bà con.

Không riêng gì Sơn Vĩ, trong thời gian qua, Niêm Sơn, Lũng Pù, Sủng Chà…cũng là những địa bàn mà Công an huyện Mèo Vạc đã cắt cử các Tổ công tác phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh trực tiếp xuống các bản, các phiên chợ để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Nói về hiệu quả của việc xuống tận các thôn bản, chợ phiên vùng cao để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con, ông Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm & tệ nạn xã hội và Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huyện Mèo Vạc cho biết, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến việc triển khai thực hiện công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ cách làm trên, phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả. Đã có 118 tin tố giác, tin báo về tội phạm cung cấp cho cơ quan chức năng. Nhiều vụ việc, đối tượng phạm pháp hình sự theo đó đã bị phát hiện, xử lý kịp thời

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news