Tin mới

Hành trình trốn chạy 21 năm của đối tượng truy nã liên quan đến vụ giết người

Thứ tư, 15/10/2014, 10:55 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại lò bánh mỳ, thuộc khu vực phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội vào đầu năm 1993, Nguyễn Quý Toán (hay Nguyễn Văn Nam, SN 1961, ở Ngô Sĩ Liên, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) hết vượt biên sang Trung Quốc, Campuchia lẩn trốn rồi lại quay về Việt Nam thay tên đổi họ nhằm che mắt lực lượng truy nã. Tuy nhiên, đến tuổi xế chiều, Toán đã phải “quy hàng” trước sự truy lùng gắt gao của những trinh sát hình sự CATP Hà Nội.

 

 

Liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại lò bánh mỳ, thuộc khu vực phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội vào đầu năm 1993, Nguyễn Quý Toán (hay Nguyễn Văn Nam, SN 1961, ở Ngô Sĩ Liên, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) hết vượt biên sang Trung Quốc, Campuchia lẩn trốn rồi lại quay về Việt Nam thay tên đổi họ nhằm che mắt lực lượng truy nã. Tuy nhiên, đến tuổi xế chiều, Toán đã phải “quy hàng” trước sự truy lùng gắt gao của những trinh sát hình sự CATP Hà Nội.

Nguyễn Quý Toán bị lực lượng chức năng theo dõi và truy bắt gắt gao(Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Cú đâm chí mạng

Ngày 12-10-2014, được sự vận động của cơ quan công an, Nguyễn Quý Toán đến CAP Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội đầu thú. Tại cơ quan điều tra, với thân hình tiều tụy và tâm trạng mệt mỏi, Toán đã khai về hành trình trốn truy nã trong 21 năm qua.

 

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Toán học hết lớp 10, sau đó đi bộ đội từ năm 1983 đến năm 1986 thì xuất ngũ về nhà làm nghề tự do. Về vụ án xảy ra cách đây 21 năm Toán khai, đầu năm 1993, khi đang làm tại lò bánh mỳ trong con ngõ ở đầu Ngã Tư Sở thì Toán bị một người thanh niên tên Hưng (nhà đối diện) đi cùng 3-4 thanh niên lạ mặt đến cướp tiền và đánh đập. Số tiền Toán bị Hưng và đồng bọn cướp đi khoảng 1 triệu đồng. Biết tin Toán bị cướp, Nguyễn Văn Tuấn (anh trai của bạn thân Toán) đến bảo Toán chỉ nhà Hưng rồi cùng một thanh niên khác (Toán không biết người này) đến “đòi lại công bằng”.

 

Cuộc chạm trán giữa nhóm của Hưng và Tuấn xảy ra chóng vánh. Khi Hưng chưa kịp thanh minh thì bất ngờ bị người thanh niên đi cùng Tuấn dùng một vật nhọn đâm thẳng vào ngực, tử vong tại chỗ. Thấy vậy, Toán sợ hãi vội vàng về thu quần áo rồi trốn sang Trung Quốc, sau đó là Campuchia. Phiêu bạt nơi xứ người được hơn 1 năm không người thân thích, không nơi nương tựa, Toán buộc phải quay trở về Việt Nam sinh sống. Để tránh tai mắt của lực lượng chức năng, Toán đã thay tên đổi họ và làm CMND giả mang tên Nguyễn Văn Nam (SN 1961, quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu) và vào miền Nam mai danh ẩn tích.

Do biết chút ít về xây dựng, Toán xin làm thuê cho các chủ thầu bản địa. Cũng trong thời gian này, Toán gặp lại người bạn gái Nguyễn Thị H. (SN 1970) mới từ Hà Nội vào Nam lập nghiệp. “Tha hương ngộ cố tri”, Toán và chị H. nhanh chóng tìm được tiếng nói chung kết duyên vợ, chồng. Tuy nhiên, do một phần muốn giấu về bản thân nên hôn nhân giữa Toán và chị H. là ngoài giá thú.

Sau khi kết hôn, năm 2003, chị H. đã sinh đôi cho Toán hai cô con gái. Tưởng rằng 10 năm trôi qua, những quá khứ tội lỗi sẽ bị chôn vùi. Nhưng với kẻ “có tật giật mình”, Toán thường có những biểu hiện hoang mang lo sợ và trong cuộc sống thường có những ứng xử với vợ con theo kiểu côn đồ. Mỗi khi ức chế, Toán trở thành một kẻ vũ phu, dạy vợ theo kiểu “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay“. Đã thế, nhiều lần Toán còn dọa giết chị H. Không thể chịu đựng được hơn, năm 2012, chị H. chính thức nói lời chia tay với Toán. Sau khi ly hôn, ngôi nhà của hai vợ chồng dành dụm mua được đã bán cho người khác. Chị H. cùng hai cô con gái bỏ đi nơi khác sinh sống, còn Toán sống lang thang cho đến khi bị bắt.

Quyết định “quy hàng”

Ngày 8-10, Toán từ TP.HCM ra Hà Nội, sau đó đã đến cơ quan công an đầu thú để xin được hưởng lượng khoan hồng. Nói về cái chết của nạn nhân tên Hưng, Toán khai, thực ra lúc đó anh ta thấy đánh nhau nên trốn luôn. Thời điểm đó, Toán cũng không biết thương tích của Hưng ra sao. Cách đây vài năm, Toán biết anh Hưng bị chết nên lại càng sợ hãi và trốn đi biệt tích. Khi được hỏi vì sao sau 21 năm trốn lệnh truy nã lại quyết định phải đến cơ quan công an đầu thú? Toán nói: vì đã quá mệt mỏi và những năm tháng trốn nã không một ngày nào sống thanh thản. Đặc biệt là đối tượng biết luôn bị các trinh sát hình sự truy lùng nên sớm muộn gì cũng bị bắt.

“Có lẽ đó là một nhận thức khôn ngoan của Nguyễn Quý Toán” - Trung tá Nguyễn Văn Nguyên, Phó trưởng CAP Kim Mã, quận Ba Đình khẳng định như thế khi trò chuyện với phóng viên về cuộc săn đuổi quyết liệt đối tượng Nguyễn Quý Toán. Trung tá Nguyễn Văn Nguyên kể lại, vào khoảng tháng 8-2014, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát hình sự CAP Kim Mã phát hiện đối tượng truy nã Nguyễn Quý Toán. Nhận thấy đây là đối tượng truy nã đặc biệt toàn quốc nên ban chỉ huy CAP Kim Mã đã đề xuất với lãnh đạo CAQ Ba Đình về kế hoạch phục kích, bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, quá trình theo dõi đối tượng này cũng rất gian nan. Chỉ trong một thời gian ngắn, Toán liên tục di chuyển giữa TP.HCM và Hà Nội.

Hành tung của Toán lúc ẩn lúc hiện, mọi phương tiện đi lại được thay đổi liên tục. Khoảng giữa tháng 9, nhận được tin báo, Toán mới từ TP.HCM ra Hà Nội, tổ trinh sát CAP Kim Mã phối hợp với các trinh sát hình sự CAQ Ba Đình mật phục khu vực Kim Liên mà Toán thường lui tới. Nhưng khi thấy động, đối tượng lại bỏ trốn. Đặc biệt, những số điện thoại đối tượng sử dụng liên lạc thường xuyên thay đổi. Một lần trinh sát xác định được vị trí Toán qua định vị điện thoại nhưng ngay sau đó, thấy “có biến”, đối tượng này đã hủy cả sim và máy điện thoại rồi “lặn“ vào trong Nam. Quyết không cho đối tượng trốn thoát, đầu tháng 10 vừa qua, tổ công tác CAP Kim Mã cùng Đội CSHS - CAQ Ba Đình định vào miền Nam truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, ngay sau đó, tổ công tác nhận được tin báo Nguyễn Quý Toán vừa ra Hà Nội nên đã tìm cách tiếp cận, động viên thuyết phục trực tiếp đối tượng ra đầu thú. Nhận thấy sự truy lùng gắt gao của các trinh sát hình sự và biết không thể trốn thoát được nên đối tượng đã quyết định “quy hàng”.

Theo An ninh Thủ đô

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news