Tin mới

Nghi án tuổi thật của Công Phượng: Làm đúng nhưng đừng làm quá

Thứ tư, 19/11/2014, 11:52 (GMT+7)

Từ thời điểm thông tin đầu tiên về nghi án tuổi tác được hé lộ cho đến hiện tại, cái tên Công Phượng đã trở thành chủ đề nóng của truyền thông và người hâm mộ, tạo ra 2 luồng dư luận hoàn toàn trái ngược.

 

 

Từ thời điểm thông tin đầu tiên về nghi án tuổi tác được hé lộ cho đến hiện tại, cái tên Công Phượng đã trở thành chủ đề nóng của truyền thông và người hâm mộ, tạo ra 2 luồng dư luận hoàn toàn trái ngược.

Công Phượng dính nghi án sai tuổi.

Về năm sinh thực sự của Công Phượng, chuyển động 24h đặt dấu hỏi về “tính hợp lệ”. Cụ thể, ekip đặt ra nghi vấn về tờ giấy khai sinh của Công Phượng được gia đình đưa ra không hề được đánh số và đánh quyển. Như vậy nó không có giá trị về pháp lý.

 

Thứ hai, về bản học bạ tiểu học được gia đình đưa ra. Trả lời PV Chuyển động 24h, đại diện trường tiểu học Mỹ Sơn (Đô Lương, Nghệ An) cho biết, toàn bộ hồ sơ về quá trình học tập của Công Phượng ở trường này đã... bị mất.

 

Trước những nghi vấn về việc những chứng cứ của người thân đưa ra về tuổi thật của Công Phượng là không hợp lệ, chuyển động 24h đặt ra câu hỏi có hay không việc những giấy tờ về năm sinh của Công Phượng đã bị sửa đổi.

Trong chương trình giao lưu trực tuyến sáng nay của báo Tri thức trẻ với chủ đề: Từ vụ Công Phượng: Bàn chuyện xây dựng bóng đá Việt vững mạnh

Cựu cầu thủ Quốc Vượng cho biết quan đểm của mình: " Dù tuổi tác như thế nào thì cũng không thể phủ nhận được tài năng của Công Phượng! Hãy tập trung vào việc làm sao để phát triển bóng đá Việt Nam hơn là làm rùm beng những việc kiểu như vậy. Muốn trẻ con trung thực thì các chú các bác hãy làm gương đi. Cá nhân tôi tất nhiên ghét giả dối. Đừng biến Phượng thành công cụ của các bạn nữa vì người khổ là Công Phượng và bố mẹ của cậu ấy".

Nhà báo Đình Khải ủng hộ việc điều tra tuổi Công Phượng nhưng không nên công khai:" Cá nhân tôi cho rằng việc các báo điều tra về tuổi của cầu thủ đảm bảo trung thực là điều cần thiết. Tuy nhiên, ở thời điểm này nếu tuối Công Phượng không đúng với hồ sơ, tôi cho rằng cũng không nên công khai. Việc thiếu trung thực trong lứa cầu thủ trẻ không phải lần đầu xuất hiện, mà nó diễn ra nhiều năm. Không phải bất kỳ em nào bị phát hiện gian lận ta cũng công khai đâu. Công khai để làm gì? Chúng ta chỉ công bố một lần chứ không công khai. Công khai tuổi của Công Phượng thời điểm này hay thời điểm khác cũng không cần thiết, có thể làm nản lòng cá nhân em ấy".

Còn về việc có thực sự cần phải minh bạch tuổi Công Phượng hay không bác Đình Khải cho biết thêm: Về câu hỏi này tôi thấy cần phải làm rõ: Thứ nhất, tôi ủng hộ việc điều tra phát hiện sự thiếu trung thực nếu Công Phượng gian lận tuổi. Bởi vì, chúng ta đều không thể chấp nhận được tình trạng thiếu trung thực diễn tra trong thể thao từ nhiều năm nay mà vẫn chưa kết thúc.

Tuy nhiên, tôi không ủng hộ nếu chúng ta tiến hành việc điều tra không có phương pháp, khiến cho cá nhân Công Phượng cũng như những người có liên quan bị ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần. Ở đây, tôi muốn nói về vai trò của báo chí, cần phải được quan tâm tới việc điều tra và thông tin trên báo chí đến mức độ nào thì đủ, thì đúng chức năng báo chí mà không vượt quá phạm vi mình được phép.

Đứng trước hai luồng dư luận ông Nguyễn Tấn Anh (Trưởng đoàn bóng đá HAGL, Giám đốc Truyền thông công ty cổ phần HAGL.) bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi luôn tôn trọng sự thật khách quan. Nếu các cơ quan chức năng có thẩm quyền kết luận Công Phượng sinh năm 1993, chúng tôi sẽ chấp nhận sự thật này. Triết lý của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG là luôn đề cao tính trung thực, fair play trong thể thao cũng như cuộc sống. Đây cũng chính là bài học đầu tiên mà HLV Graechen Guillaume dạy cho các học trò của mình. Vì thế chúng tôi sẽ không bao che cho những sai trái (nếu có) và các cháu cũng hiểu rõ điều này".

Ông Anh cũng cho biết: "Trong suốt thời gian qua, chúng tôi luôn bên cạnh và ủng hộ Công Phượng. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi bảo vệ Công Phượng bằng mọi giá, bất chấp sự thật. Khi có những thông tin sai lệch về tuổi tác, anh Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn đã cử đại diện đến xã Mỹ Sơn, Huyện Đô Lương, Nghệ An gặp gỡ bố mẹ Công Phượng, đại diện chính quyền địa phương hiện đang đương chức và các lãnh đạo qua các thời kỳ để kiểm chứng hồ sơ, giấy tờ có liên quan".

Để trả lời câu hỏi báo chí có nên tiếp tục tranh luận về độ tuổi của Công Phượng không?  BLV Anh Ngọc chia sẻ :" Tôi nghĩ, trên báo chí cũng như trên các mạng xã hội, đã hình thành hai chiến tuyến, phe bảo vệ Công Phượng và phe đưa bằng chứng. Cuộc tranh luận này còn kéo dài đến đâu thì còn phụ thuộc vào việc người ta có tiếp tục đưa ra những lí lẽ, lập luận, đổ lỗi, chỉ trích nhau nữa hay không. Nhưng tôi thấy, loanh quanh mãi cũng chỉ xung quanh chuyện chứng minh ở mấy tờ giấy chứng minh về tuổi và sự "sai sót" ở đó có hay không".

Còn về việc đưa những thông tin về đời tư của Công Phượng như vậy có vi phạm gì không, luật sư Hồng Bách nói:

Thứ nhất: Hiến pháp quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Bộ luật dân sự cũng quy định việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư cá nhân phải được người đó cho phép. Như vậy, tôi khẳng định quyền về nhân thân và thân nhân được pháp luật bảo vệ.

Thứ hai: Câu hỏi đặt ra là cơ quan báo chí có quyền đưa tin về một ai đó? một tổ chức hay một sự kiện hay không? Luật Báo quy định: báo chí có quyền phát hiện, biểu dương gương tốt, nhân tố mới; đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực xã hội khác. Như vậy, theo luật báo chí thì cơ quan báo chí có quyền đưa tin.

Thứ ba: Khi tác nghiệp báo chí thì người của cơ quan báo chí cần phải tác nghiệp trong giới hạn luật pháp cho phép. Nếu đi quá giới hạn thì có thể sẽ vi phạm pháp luật. Do đó, chúng ta cần phải xem việc đưa tin quá sâu về đời tư của cơ quan báo chí có xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của Công Phượng được pháp luật bảo vệ hay không? Nếu xâm phạm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, theo anh Phân Tất Đức (hiện đang ở Úc, vừa hoàn thành khóa học Thạc sỹ về chuyên ngành quản lý theo chương trình học bổng của Chính phủ Úc, đã có thâm niên gần 10 năm cộng tác với các báo thể thao), thì đã có vụ việc Australia từng là nạn nhân của 1 vụ gian lận tuổi. Hồi tháng 11/2012, LĐBĐ Australia và Saudi Arabia đã cùng kiện đội tuyển U19 Syria sử dụng cầu thủ quá tuổi ở giải U19 Châu Á năm ấy. Cũng theo anh, gian lận tuổi trong thể thao có lẽ chỉ là vấn đề của những nước đang phát triển, chứ khó có đất ở những nước phát triển.

Trang Lê (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news