Tin mới

Người đàn bà 3.000 ngày trốn dưới tên tuổi của một người đã chết

Thứ hai, 26/05/2014, 09:44 (GMT+7)

Người đàn bà đó là Nguyễn Thị Lan - nằm trong danh sách những đối tượng được quan tâm đặc biệt của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai. Mặc dù đã mở nhiều đợt truy nã, song người đàn bà này vẫn ngoài vòng pháp luật. Tròn 9 năm sau ngày nữ quái này bị kết tội, ngày 4-8-2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm quyết định thành lập chuyên án mang bí số 232L để truy bắt Lan. Nhiệm vụ này được giao cho Trung tá Đỗ Mạnh Tiến, Đội trưởng đội 1 - Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Tỉ mỉ lần giở lại những hồ sơ về người đàn bà này, Trung tá Đỗ Mạnh Tiến cùng đồng đội quyết tâm lật lại từng mối quan hệ dù là nhỏ nhất.

 

 

Người đàn bà đó là Nguyễn Thị Lan - nằm trong danh sách những đối tượng được quan tâm đặc biệt của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai. Mặc dù đã mở nhiều đợt truy nã, song người đàn bà này vẫn ngoài vòng pháp luật. Tròn 9 năm sau ngày nữ quái này bị kết tội, ngày 4-8-2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm quyết định thành lập chuyên án mang bí số 232L để truy bắt Lan. Nhiệm vụ này được giao cho Trung tá Đỗ Mạnh Tiến, Đội trưởng đội 1 - Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Tỉ mỉ lần giở lại những hồ sơ về người đàn bà này, Trung tá Đỗ Mạnh Tiến cùng đồng đội quyết tâm lật lại từng mối quan hệ dù là nhỏ nhất.


Giết chồng chỉ vì… bữa cỗ

Trong cơn bực bội với chồng vì không được nhường cho đi ăn cỗ, Nguyễn Thị Lan đã nổi cơn điên định giết người đã bao năm đầu gối tay ấp với mình. Nhờ có sự can thiệp kịp thời của hàng xóm anh chồng thoát chết, còn Lan thì bỏ trốn biệt xứ. Hơn 9 năm lang bạt, người đàn bà tinh quái này đã “mượn” tên người chết để lẩn tránh sự truy lùng của pháp luật.

Nguyễn Thị Lan (SN 1966) trú tại thôn Làng Bạc, xã Xuân Trung, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai kết hôn cùng người chồng kém 2 tuổi là Vũ Văn Công (SN 1968) và đã có 2 mặt con đủ cả nếp lẫn tẻ. Một ngày đầu tháng 2-2004, Lan cùng chồng đào giếng trong vườn nhà, anh Công là người đào còn Lan đứng trên phía trên để kéo đất lên. Lúc này khi giếng đã đào được sâu khoảng hơn 3m thì vợ chồng Lan sinh chuyện cãi nhau, nguyên nhân là bởi không phân định được xem ai sẽ là người đại diện đi ăn cỗ cưới. Câu chuyện tưởng nhỏ, nhưng một phần vì lý do việc đào giếng vừa đói vừa mệt nên cả hai đều thiếu kiềm chế và bỗng chốc trở nên gay gắt. Đang kéo dở xô đất, bực mình vì nói mãi mà chồng không chịu nhường mình, Lan thả tay cho chiếc xô đựng đầy đất nặng rơi thẳng vào đầu chồng mình. Bị đau, anh Công kêu cứu nhưng chỉ nhận được câu trả lời dửng dưng của vợ: “Thích chết thì tao cho chết, chết chồng này tao lấy chồng khác…”.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong cơn điên cuồng của mình, Lan còn bê từng hòn đá to và cành cây ném liên tiếp xuống đầu chồng khiến anh Công ngất xỉu. Gần 20 phút sau, khi anh Công tỉnh dậy túm được sợi dây thừng để buộc xô kéo đất leo lên thì Lan lại dùng dao chém liên tiếp khiến anh Công phải buông tay rơi xuống và ngất đi một lần nữa. Lần này Lan còn chặt đứt sợi dây thừng để anh Công không còn chỗ bám mà leo lên khỏi giếng.

Người đàn bà 3.000 ngày trốn dưới tên tuổi của một người đã chết

 

Sau một hồi ngất đi, khi tỉnh dậy, anh Công nghe thấy có tiếng người hàng xóm sang chơi liền gắng sức kêu cứu. Thấy mọi người kéo đến đưa chồng đi cấp cứu, Lan đã bỏ chạy. Người dân nơi đây đã báo cáo sự việc với cơ quan chức năng. Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lan để điều tra về hành vi giết người. Ngày 18-8-2004, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lan 6 năm tù về tội Giết người. Vì anh Vũ Văn Công có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Lan và xét thấy Lan đang phải nuôi con nhỏ nên cơ quan chức năng đã cho phép Lan được tại ngoại để chờ xét xử phúc thẩm. Lợi dụng điều này, Lan đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 12-12-2004, cơ quan Công an đã ra Lệnh truy nã số 07 để truy nã Nguyễn Thị Lan. Mặc dù đã mở nhiều đợt truy lùng, tìm kiếm tuy nhiên trong suốt một thời gian dài sau đó cơ quan chức năng vẫn không lần ra được tung tích của nữ quái này.

Công khai thân phận mới, từ người vợ đã chết

Sau khi bị tuyên án, để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật Nguyễn Thị Lan đã bỏ trốn đến Lạng Sơn. Chỉ 10 ngày sau khi có mặt ở đây, Lan đã tìm cho mình một tấm chồng mới. Người này là Vũ Văn Lương (SN 1966) ở Cao Lộc, Lạng Sơn. Lương vốn đã từng có mối quen biết và qua lại với Lan từ trước, do vậy khi Lan tìm đến đây Lương đã cưu mang và che chở cho người phụ nữ này. Lương vốn là một đối tượng đã từng nhiều lần ra tù vào tội, vợ chết và đã có 3 người con riêng. Có một điều trùng hợp là người vợ đã qua đời của Lương cũng có tên là Lan, do vậy khi về sống cùng chồng mới tại Cao Lộc, Lạng Sơn, Nguyễn Thị Lan đổi luôn tên mình thành Hoàng Thị Lan là tên người vợ cũ của Lương đồng thời kéo chồng về vùng Bắc Giang sinh sống để che giấu hành tung của mình. Tại đây, lợi dụng thân phận của người vợ cũ của Lương, Nguyễn Thị Lan đã đàng hoàng đăng ký hộ khẩu và sinh sống như một công dân bình thường. 2 năm sau ngày có chồng mới, Lan sinh thêm một đứa con, tuy nhiên nỗi lo sợ bị bắt lúc nào cũng thường trực nên dù đã tạo cho mình một vỏ bọc mới và dù đã đàng hoàng đăng ký hộ khẩu tại Bắc Giang nhưng để che mắt cơ quan chức năng, hai vợ chồng Lan liên tục đi làm thuê ở xa khi thì Hưng Yên, khi thì Bắc Giang, lúc lại ở Quảng Ninh…

Sau khi Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai được thành lập, các anh phát hiện Nguyễn Thị Lan có một gia thế khá phức tạp. Bố đẻ của Lan trước đây từng ở xã Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Năm 1960, do mâu thuẫn trong chuyện gia đình, bố của Lan quyết định bỏ lại vợ con ở Hưng Yên lên Lào Cai sinh sống và lập gia đình mới ở Phố Lu, huyện Bảo Thắng rồi sau đó mới sinh ra Lan. Xác minh tại gia đình Lan, các trinh sát được biết người bố của Lan đã chết trước đó 3 năm, còn mẹ Lan thì một mực cho rằng con gái bà kể từ khi bỏ trốn không liên hệ về nhà và hiện tại cũng không biết ở nơi đâu.

Tổ trinh sát tung quân đi xác minh tại Ân Thi, Hưng Yên thì có được thông tin quan trọng. Một người chị cùng cha khác mẹ có mối quan hệ khá gần gũi với Nguyễn Thị Lan hiện đang làm việc ở tại Quảng Ninh, người này có cưu mang một người em tên Lan và có lần người em này đã đưa cả gia đình về Hưng Yên chơi. Nhận thấy dấu hiệu khả nghi, lập tức một tổ công tác của đội Truy bắt, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lào Cai được tung về Quảng Ninh để xác minh tình hình. Theo thông tin các trinh sát có được chị cùng cha khác mẹ của Nguyễn Thị Lan làm nghề buôn bán đồng nát và đang ở tại khu vực Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Người em mà các trinh sát phát hiện được thời gian đầu buôn bán đồng nát cùng chị gái sau đó đi dọn phòng, giúp việc cho các khách sạn, nhà nghỉ tại khu vực Bãi Cháy… Chồng của người em này làm nghề “xe ôm” nhưng hành tung khá bí ẩn, lúc thì đón khách ngoài bờ biển khi thì đón khách ở khu khách sạn, nhà nghỉ. Tuy nhiên, khi tìm đến nơi thuê trọ và nơi ở của người này thì cả hai vợ chồng đối tượng nghi vấn đã đột ngột biến mất.

Xác định đây có thể là người mà cơ quan công an đang truy lùng, Trung tá Đỗ Mạnh Tiến chỉ huy các trinh sát tiếp tục bí mật tổ chức xác minh về danh tính của đối tượng này. Người chủ nhà trọ ở Bãi Cháy, Quảng Ninh nơi Lan thuê trọ cung cấp cho trinh sát một thông tin hết sức quan trọng. Theo đó, trong một lần tâm sự, người tên Lan này vô tình nói ra quê mình ở Bắc Giang, vùng đối diện với Côn Sơn - Kiếp Bạc ở Hải Dương. Rà soát tất cả dân cư thuộc địa phận các xã đối diện đền Côn Sơn - Kiếp Bạc nhưng lại không phát hiện được đối tượng nghi vấn. Đến lúc này các trinh sát mới chợt nhớ ra một thông tin họ được cánh “xe ôm” cho biết có một lần người lái “xe ôm” là chồng của Lan có cho biết con anh ta mới đi bộ đội. Ngay lập tức, các trinh sát đã bám theo nguồn thông tin này. Trong danh sách tân binh các xã thuộc khu vực nghi ngờ nơi đối tượng ẩn náu, các anh phát hiện một tân binh có mẹ tên là Lan ở thôn Thượng, xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Thế nhưng người này không phải là Nguyễn Thị Lan mà là Hoàng Thị Lan quê gốc ở Lạng Sơn. Tuy nhiên xác định đối tượng Lan có thể đã thay tên đổi họ, các trinh sát đã lập tức về Lạng Sơn xác minh và phát hiện ra sự thật người mang tên Hoàng Thị Lan thật đã chết trước đó còn người mang tên Hoàng Thị Lan hiện tại chính là Nguyễn Thị Lan.

Với đầy đủ những chứng cứ có được, các trinh sát nhận định Lan có thể đã nghe ngóng thấy sự xuất hiện của cơ quan công an và đã tìm đường bỏ trốn. Việc truy lùng theo dấu vết của Lan không hề dễ dàng, tuy nhiên tổ công tác đưa ra quyết định gặp những người thân của Nguyễn Thị Lan để tuyên truyền vận động đối tượng ra đầu thú. Biết mình đã để lộ thân phận và không còn đường để trốn thoát, ngày 6-10-2013, Nguyễn Thị lan đã đến CAH Yên Dũng, Bắc Giang đầu thú và sau đó được di lý về Lào Cai thụ án, kết thúc hơn 3.000 ngày chạy trốn trong tên tuổi của một người chết.       

Theo Thu Huệ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news