Tin mới

Ông Nguyễn Thanh Chấn: Có chết, tôi cũng không xin giảm nhẹ tội cho người khiến tôi phải oan

Thứ bảy, 09/08/2014, 10:30 (GMT+7)

Sau 7 tháng được minh oan, lần đầu tiên thân nhân của cán bộ từng khiến ông Nguyễn Thanh Chấn phải chịu nỗi oan sai đã tới gia đình ông để hỏi thăm sức khỏe và gửi lời xin lỗi. Nhưng ông bảo: "Có chết, tôi cũng không xin giảm nhẹ tội cho họ".

Sau 7 tháng được minh oan, lần đầu tiên thân nhân của cán bộ từng khiến ông Nguyễn Thanh Chấn phải chịu nỗi oan sai đã tới gia đình ông để hỏi thăm sức khỏe và gửi lời xin lỗi. Nhưng ông bảo: "Có chết, tôi cũng không xin giảm nhẹ tội cho họ".


Có mặt ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) vào những ngày khi các cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục đền bù oan sai, ông Nguyễn Thanh Chấn trông khác đi rất nhiều. Trong ngôi nhà nhỏ ấy, phía góc nhà là chiếc giường bệnh vợ ông Chấn - bà Nguyễn Thị Chiến vẫn phải nằm bệt mỗi khi vắng khách. Trò chuyện về cuộc sống của gia đình ông sau ngày tháng được minh oan, ông Chấn cho biết, từ ngày được trở về bên gia đình, có rất nhiều người đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ niềm vui.

 “Có người tận trong miền Nam cũng có ra thăm hỏi, cho quà, có người không đến thì viết thư động viên, an ủi. Hôm nọ, trong lúc ngồi ở cổng bệnh viện chờ vợ khám bệnh, có người nhìn mặt tôi quen liền lại gần hỏi chuyện. Đứng dậy, vị khách đó còn trả tiền nước hộ tôi. Dù không nhiều nhưng những hành động như vậy khiến tôi xúc động lắm”, ông Chấn nói.

Bà Thu (trái), vợ ông Đặng Thế Vinh xin lỗi ông Chấn và gia đình (ảnh gia đình cung cấp)

Đặc biệt, trong số những vị khách đến thăm gia đình ông, có gia đình một cán bộ trực tiếp thụ lý điều tra vụ án oan. Theo lời kể của vợ ông Chấn, chiều 1/8, gia đình ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang, hiện đã bị khởi tố về hành vi cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án) gồm có anh trai, chị dâu và vợ đến gặp gia đình ông Chấn. Cùng đi còn có một số cán bộ của Viện kiểm sát huyện Việt Yên, lãnh đạo xã Nghĩa Trung.

Trong buổi gặp gỡ này, bà Thu - vợ ông Đặng Thế Vinh đã nói lời xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình. Gia đình ông Vinh cho rằng, hành vi của ông Vinh dẫn đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan hơn 10 năm là do “nghiệp vụ còn non kém”, chứ không phải do chủ ý mà làm như vậy.

Bày tỏ tâm trạng của mình trước thiện ý này của gia đình ông Vinh, bà Chiến - vợ ông Chấn khóc nghẹn: "Mặc dù gia đình người kiểm sát viên trong vụ án đã đến xin lỗi nhưng chúng tôi không thể tha thứ được. Họ là cán bộ thực thi pháp luật nhưng đã cố tình đẩy gia đình tôi rơi vào vòng lao lý… họ đâu có biết những nỗi khổ bản thân chồng tôi và những người thân trong gia đình phải chịu đựng trong hơn 10 năm mang án oan giết người như thế nào!"

Ông Chấn: "Có chết, tôi cũng không xin giảm nhẹ tội cho họ"

Nhớ lại những năm tháng cay đắng, tai tiếng khi chồng phải chịu tù oan với tội danh giết người bà Chiến khóc nấc lên từng tiếng: "Chồng tôi được ngày hôm nay, gia đình tôi đã chịu đủ điều tiếng, gia đình khó khăn, tôi phải cầm cố sổ đỏ để có tiền kêu oan, con cái cũng phải bỏ học đi làm kiếm tiền phụ mẹ…",  nói đến đây, bà Chiến nghẹn lại, lấy tay lau dòng nước mắt.

Dù đã được minh oan trở về với gia đình nhưng cuộc sống thường ngày, ông Chấn vẫn đang còn nặng nỗi lo âu. Giờ đây vợ ông bệnh nặng, ông lại một tay lo toan mọi công việc trong gia đình. Ông mong sớm được cơ quan pháp luật giải quyết vấn đề bồi thường sau 10 năm tù oan sai để sớm ổn định cuộc sống.

Nói về việc gia đình ông Vinh đến thăm hỏi, ông Chấn bày tỏ: "Từ ngày tôi được thả tự do đến nay cũng chưa có một cán bộ nào liên quan đến vụ án đến thăm hỏi. Đây là lần đầu tiên có người nhà của nguyên cán bộ đến thăm. Quan điểm của tôi ngay từ đầu là sẽ theo vụ án đến cùng, để kẻ xấu phải chịu tội. Có chết, tôi cũng không xin giảm nhẹ tội cho họ. Phải để cho họ chịu sự trừng phạt của pháp luật để họ hiểu được nỗi nhục nhã, ê chề của một con người mà bị họ đẩy vào cảnh tù oan".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news