Tin mới

Tâm lý khó hiểu của Dương Chí Dũng khi tòa tuyên y án tử hình

Thứ hai, 12/05/2014, 09:56 (GMT+7)

Trong suốt những ngày diễn ra phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm, người ta luôn thấy cựu Chủ tịch Vinalines giữ được phong thái bình thản, cười tươi khi gặp lại vợ con, thậm chí còn chủ động chào, bắt tay cựu Tổng giám đốc Mai Văn Phúc, người “không đội trời chung” với mình.

 

 

Trong suốt những ngày diễn ra phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm, người ta luôn thấy cựu Chủ tịch Vinalines giữ được phong thái bình thản, cười tươi khi gặp lại vợ con, thậm chí còn chủ động chào, bắt tay cựu Tổng giám đốc Mai Văn Phúc, người “không đội trời chung” với mình.


Cho đến chiều 7/5, khi nghe tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình, Dương Chí Dũng cố tỏ ra bình tĩnh, nhưng ánh mắt không giấu nổi vẻ sầu thảm.

Sự bình thản khó hiểu

Những ngày diễn ra phiên phúc thẩm xét xử “đại án” xảy ra tại Vinalines, Dương Chí Dũng cũng nổi bật so với các bị cáo khác, trong khi các đồng phạm mặc đồng phục màu xanh thì bị cáo Dũng luôn xuất hiện trong vành móng ngựa với áo sơ mi trắng, quần đen, đi giày tây. Khi nhìn thấy vợ con cùng với những người thân trong gia đình, ông Dũng cười rất tươi và dặn dò mọi người rằng: “Cứ bình tĩnh, yên tâm. Giữ gìn sức khỏe!”.

Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 22 – 24/4, thế nhưng đến ngày 25/4 thì tòa vẫn chưa thể tuyên án mà bất ngờ quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số tình tiết trong vụ án cũng như xem xét thấu đáo các chứng cứ gỡ tội mà phía luật sư đưa ra. Kết thúc buổi xét xử hôm đó (chiều 25/4), những người thân của Dương Chí Dũng “mừng ra mặt”. Bà Phương dặn chồng: “Đêm nay ngủ ngon nhé!” và không quên giơ nắm tay lên thể hiện sự quyết tâm. ánh mắt Dương Chí Dũng khi đó cũng rất lạc quan, có thể ông ta đang hy vọng “cửa sinh” sẽ mở ra đối với mình. Những ngày sau đó, diễn biến phiên tòa cũng “nóng” lên với nhiều tình tiết bất ngờ, Dương Chí Dũng luôn giữ được vẻ bình thản, điềm đạm.

Trong một cuộc PV báo Đời sống và Pháp luật tiếp xúc riêng với vợ, con của Dương Chí Dũng, người nhà cựu Chủ tịch Vinalines cho biết, từ ngày chồng bị bắt, bà Phạm Thị Mai Phương đêm nào cũng lên sân thượng nhà mình để thắp hương cầu khấn cho chồng mình được giảm tội. Cô con gái thứ hai của vợ chồng ông Dũng tâm sự: “Có khi 12h đêm, trời mưa bão to mà mẹ em vẫn cứ ngồi trên sân thượng thắp hương cầu khấn cho bố khiến tụi em rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ. Tụi em khuyên thế nào mẹ em cũng không chịu xuống, mẹ bảo sẽ làm mọi thứ vì bố!”.

Trong cả hai phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm xét xử chồng mình cũng như tại phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Đại tá công an Dương Tự Trọng và đồng phạm, bà Phương được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, hôm nào bà cũng đến từ rất sớm, ra về khá muộn với mong muốn được gặp gỡ chồng bên lề phiên tòa. Bị cáo Dũng thường được đưa đến ngồi chờ tại phòng xét xử trước các bị cáo đồng phạm nên bà Phương thường mon men lại gần tranh thủ hỏi han, động viên chồng vài câu. ở phiên tòa phúc thẩm xử Dương Chí Dũng, bà Phương gầy xọp đi so với mấy tháng trước. Trong khi đó, bà Ngô Thị Vân, vợ bị cáo Mai Văn Phúc cũng xuất hiện tại tòa với đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt hốc hác. Sau mỗi buổi xét xử, vợ Mai Văn Phúc lại nước mắt ngắn dài, dáng vẻ tiều tụy.

Tâm lý khó hiểu của Dương Chí Dũng khi tòa tuyên y án tử hình

Dương Chí Dũng và đồng phạm đều tỏ ra căng thẳng khi nghe HĐXX tuyên án. (ảnh: Thành Long).

Một điều mà những người tham dự phiên tòa nhận thấy, trước công đường Dũng, Phúc đều nói rằng trước đây cả hai vốn giống như “mặt trăng, mặt trời”, “không đội trời chung với nhau”, đây là lý do mà hai bị cáo lập luận rằng: “Không thể có chuyện hai người ngồi thỏa thuận với nhau về số tiền lại quả”, rồi cả hai “sếp lớn” đều đổ vấy trách nhiệm cho bị cáo Trần Hải Sơn, cho rằng Sơn tự dàn xếp số tiền “lại quả”. Tuy nhiên, trong vành móng ngựa, Dũng và Phúc bắt tay chào hỏi nhau, tỏ ra “đồng cảm” vì đều kêu mình bị oan. Nhưng, trước các chứng cứ và nguồn tài liệu thu thập được, tòa cho rằng, đủ căn cứ chứng minh các bị cáo Dũng, Phúc, Sơn, Chiều phạm tội tham ô tài sản.

Có người đã nói rằng, nếu như trước đây Dũng, Phúc luôn muốn thể hiện mình quan trọng nhất trong các quyết định của tổng công ty, nhưng khi bị quy trách nhiệm thì không ai nhận mình là “quan trọng nhất”! Trước đây họ là “mặt trăng, mặt trời” thì giờ cùng nói mình không thỏa thuận gì việc “lại quả”, chỉ có Sơn “làm hết”. Tại cơ quan điều tra và trước tòa, Dương Chí Dũng đã nhiều lần thay đổi lời khai nhưng thái độ thì luôn giữ vẻ bình tĩnh, điềm đạm đến khó hiểu.

Dương Chí Dũng sẽ làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân xá?

Đầu giờ chiều 7/5, bị cáo Dương Chí Dũng được đưa đến tòa sau cùng nhưng được đưa thẳng vào phòng xử án, trong khi các bị cáo khác đều được đưa vào tập trung tại phòng chờ bên cạnh. Đứng ở ngoài hàng rào, khi nhìn thấy Dương Chí Dũng bước ra khỏi xe thùng, cô con gái thứ hai của bị cáo hét lên: “Bố ơi, chúc mừng sinh nhật bố!”. Đáp lại lời chúc đó, ông Dũng giơ tay vẫy chào và cười rất tươi. Cô gái cho biết, hôm 5/5 là ngày sinh nhật bố mình. Cũng theo cô, trước đây mỗi lần sinh nhật vợ, con, Dương Chí Dũng thường làm thơ tặng mọi người.

Cũng giống như những ngày trước đó, Dương Chí Dũng chủ động bắt tay bị cáo Phúc và cười tươi, chờ HĐXX bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, sau gần hai tiếng đồng hồ đứng trong vành móng ngựa nghe tòa luận tội, tuyên án, nét mặt Dương Chí Dũng trở nên căng thẳng. Bản án xác định, Dũng và Phúc cùng chỉ đạo cấp dưới mua ụ nổi qua công ty AP, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, với số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng. Đủ cơ sở buộc tội các bị cáo Dũng, Phúc, Sơn, Chiều có hành vi tham ô tài sản, trong đó Dũng và Phúc là chủ mưu, mỗi bị cáo chiếm đoạt 10 tỉ đồng, Sơn chiếm đoạt gần 8 tỉ đồng, còn Chiều 340 triệu đồng.

Tâm lý khó hiểu của Dương Chí Dũng khi tòa tuyên y án tử hình

Vợ Dương Chí Dũng chạy với theo dặn chồng “nhớ làm đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước”.

HĐXX phúc thẩm tuyên y án tử hình đối với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc về hai tội cố ý làm trái và tham ô tài sản; Trần Hữu Chiều 19 năm tù cho cả hai tội danh trên; Trần Hải Sơn 22 năm tù về cả hai tội cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Các bị cáo Mai Văn Khang; Lê Văn Dương bị tuyên 7 năm tù về tội cố ý làm trái. HĐXX chấp nhận kháng cáo và giảm hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng, Lê Ngọc Triện, nguyên là các cán bộ hải quan. Cả ba bị cáo này đều nhận mức án 6 năm tù về tội cố ý làm trái, giảm 2 năm tù so với mức án 8 năm tù mà cấp sơ thẩm tuyên phạt.

Về trách nhiệm liên quan của cục Đăng kiểm Việt Nam, tòa cho rằng việc xác định ụ nổi không phải là tàu biển, không đề cập yêu cầu đảm bảo về tuổi của ụ nổi khi nhập khẩu là không đúng quy định pháp luật. Tòa đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xem xét trách nhiệm của đơn vị này. Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng, cần xem xét kiến nghị làm rõ vai trò của bà Trần Thị Hải Hà, em gái bị cáo Trần Hải Sơn, để tránh bỏ lọt tội phạm.

Khi nghe HĐXX tuyên án, Dương Chí Dũng lặng người đi, Mai Văn Phúc và một số bị cáo khác rưng rưng, đặc biệt bị cáo Chiều liên tục đưa tay lên gạt nước mắt. Dù Dương Chí Dũng cố giữ lấy vẻ bình tĩnh, nhưng ánh mắt thì sầu thảm. Ngồi cuối góc khán phòng, bà Phương vẻ mặt thẫn thờ, gần như không còn quan tâm đến mọi việc đang diễn ra xung quanh, hai bàn tay cầm chặt chiếc khăn mùi xoa như thể muốn kìm nén cảm xúc. Trong khi đó, vợ Mai Văn Phúc  khóc thút thít.

Kết thúc phiên tòa, bà Phương chạy với theo chiếc xe thùng bít bùng chở chồng mình, nước mắt ngắn dài dặn dò: “Anh nhớ viết đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước”. Đáp lại, Dương Chí Dũng khẽ gật đầu, rồi dặn vợ: “Giữ gìn sức khỏe”. Bà Phương cố với theo: “Các con đến đông đủ nhưng đứng ở bên ngoài, gửi lời chào bố!”.

Con trai Dương Tự Trọng bị mạo danh trên Facebook

Trong phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng, PV báo Đời sống và Pháp luật cũng đã có lần nhận ra sự có mặt của vợ nguyên Đại tá Dương Tự Trọng cũng đến sân tòa để vẫy chào Dương Chí Dũng. Vợ ông Trọng cho biết, sau khi gia đình xảy ra rất nhiều chuyện, mọi người rất mệt mỏi nhưng luôn cố gắng hết sức vì những người thân của mình. Bà này cũng tỏ thái độ không bằng lòng khi sau phiên tòa sơ thẩm xử ông Trọng và đồng phạm, có ai đó lên Facebook, tự nhận là con trai bà rồi bày tỏ tâm sự trên đó. Chính vì thế, sau sự việc này, con trai bà đã “đóng cửa” Facebook để không ai còn mạo danh mình nữa.

Theo ĐS & PL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đại án Vinalines