Trang chủ » Pháp luật » Vụ án
Thứ ba, 29/04/2014 12:22 (GMT 7)

Khởi tố hình sự vụ sập cầu Chu Va 6 làm hơn 40 người thương vong

Ngày 24/2, cầu Chu Va bị lật khi đoàn đưa tang đi qua. Vụ tai nạn sập cầu treo thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng, 38 bị thương.

 

 

(Tinmoi.vn) Ngày 24/2, cầu Chu Va bị lật khi đoàn đưa tang đi qua. Vụ tai nạn sập cầu treo thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng, 38 bị thương.

Ngày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu đã công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm những quy định xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại cầu treo Chu Va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu).

Theo Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, sau khi sự cố xảy ra, được sự chỉ đạo của tỉnh, Cơ quan điều tra đã tập trung làm rõ nguyên nhân sự cố.

Công an tỉnh Lai Châu bước đầu đã thu thập toàn bộ vật chứng liên quan đến sự cố và gửi về Viện khoa học hình sự để giám định và tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ những cơ quan, tổ chức liên quan đến sự cố này.

Khởi tố hình sự vụ sập cầu Chu Va 6 làm hơn 40 người thương vong 5

hiện trường vụ sập cầu treo.

"Đến nay vụ án đã có kết luận của Viện khoa học hình sự, kết luận về nguyên nhân sự cố xảy ra. Trên cơ sở kết luận của Viện Khoa học hình sự về sự cố sập cầu Chu va 6 là do neo tăng đơ bị gãy, do chế tạo không đúng thiết kế.

Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vụ án này, theo điều 229 Bộ luật hình sự về vi phạm các quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng" - Đại tá Bảy cho biết.

Cụ thể kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự có nội dung như sau: Trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm: Ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang; Bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp (bề mặt lỗ nham nhở) tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo.

Cơ chế dấu vết gãy: Ban đầu, tại vị trí tập trung ứng suất của trục thanh neo xuất hiện vết nứt từ cạnh lỗ phía bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Quá trình cầu treo hoạt động vết nứt tiếp tục phát triển sâu vào trong. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời do quá tải.

Trước đó ngày 24/­2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, cầu treo Chu Va bị lật khi đoàn đưa tang đi qua. Vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng, 38 bị thương.

Bộ Giao thông Vận tải xác định nguyên nhân sập cầu không phải do quá tải mà vì ắc neo được sản xuất không đúng theo thiết kế nên khả năng chịu lực kém.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an điều tra vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả trong tháng 4­.

 

PV tổng hợp

Tin Liên Quan
Lê Thị Thu Trang (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục