Tin mới

Pháp thưởng 2.000 Euro cho người giải được câu đố trên tảng đá

Thứ bảy, 11/05/2019, 01:00 (GMT+7)

Một ngôi làng ở miền tây nước Pháp đang treo thưởng 2.000 Euro cho ai giải được dòng chữ 230 năm tuổi trên một tảng đá.

Dòng chữ bí ẩn trên tảng đá làm đau đầu các nhà khoa học Pháp. Ảnh: AFP

Cho đến nay, vẫn chưa có ai có thể tìm ra được ý nghĩa của 20 dòng chữ khắc trên tảng đá ở một bãi biển hẻo lánh, được tìm thấy cách đây vài năm. Phiến đá cao hàng mét, nằm trong một cái hang và chỉ có thể tiếp cận khi thủy triều xuống gần làng Plougastel ở Brittany.

Một số những chữ cái tiếng Pháp bình thường bị đảo hoặc lộn ngược. Ngoài ra còn có một số chữ Ø  viết theo phong cách Scandinavian.

Quan chức địa phương Michel Paugam cho rằng ngôn ngữ này có thể là tiếng Breton cổ. Ảnh: AFP

Hai năm được khắc trên đó, 1786 và 1787, xác định thời điểm của câu khác là một vài năm trước Cách mạng Pháp. Ngoài ra còn có hình ảnh một con tàu với cánh buồn và bánh lái, một trái tim thánh thần.

Nhưng bất chấp nỗ lực của các học giả địa phương, những dòng chữ đó vẫn là một bí ẩn. Một số người cho rằng đó là chữ Breton hoặc Basque cổ, và người viết ra nó có thể chỉ biết đọc. Những chữ cái này có thể liên quan tới âm thanh của từ khi người đó nghe thấy chúng.

Một đoạn chữ viết trên đó là: "ROC AR B … DRE AR GRIO SE EVELOH AR VIRIONES BAOAVEL".

Một đoạn khác là: "OBBIIE: BRISBVILAR ... FROIK … AL".

Có giả thuyết cho rằng dòng chữ này liên kết tới việc xây đựng hệ thống phòng thủ hải quân gần địa điểm này. Một pháo đài và các ụ súng, vẫn còn tàn tích, được dựng lên ở đây vào những năm 1780 để bảo vệ Vịnh Brest. Cho đến năm 1783, Pháp và Anh nổ ra chiến tranh.

"Chúng tôi đã hỏi các nhà sử học từ khắp nơi trong khu vực nhưng không ai có thể tìm ra câu chuyện đằng sau tảng đá", thị trưởng Plougastel, Dominique Cap nói. "Vì vậy, chúng tôi có thể nghĩ rằng ở trên thế giới sẽ có người có chuyên môn chúng tôi cần. Thay vì thiếu hiểu biết, chúng tôi cho rằng cần phát động một cuộc thi".

Cuộc thi có tên gọi "Bí ẩn Champollion tại Plougastel-Daoulas" để vinh danh nhà ngôn ngữ học đã giải mã chữ tượng hình Ai Cập cổ đại của Đá Rosetta vào thế kỷ 19, Jean-François Champollion.

Những người đam mê ngôn ngữ và khảo cổ học hãy đăng ký với chính quyền thị trưởng, sau đó, họ sẽ được gửi hình ảnh của dòng chữ. Khi cuộc thi kết thúc vào tháng 11, một hội đồng giám khảo sẽ chọn ra giải thích hợp lý nhất về bí ẩn này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khảo cổ