Tin mới

Phát hiện 100 thi thể dưới cống nhà tù Colombia

Thứ sáu, 19/02/2016, 08:42 (GMT+7)

Chính quyền Colombia đang điều tra sự biến mất và chặt xác ít nhất 100 người. Các thi thể bị ném xuống hệ thống thoát nước bên dưới một nhà tù khét tiếng ở Bogota.

Chính quyền Colombia đang điều tra sự biến mất và chặt xác ít nhất 100 người. Các thi thể bị ném xuống hệ thống thoát nước bên dưới một nhà tù khét tiếng ở Bogota.

La Modelo tại Bogota là một trong những nhà tù lớn nhất và quá tải ở Colombia. Ảnh: Getty

Cuộc điều tra tập trung vào La Modelo, một trong những nhà tù lớn và quá tải nhất tại Colombia. Nhưng các quan chức nói rằng việc chặt xác và ném thi thể người xuống các cống thoát nước có thể đã xảy ra tại những nhà tù khác của thành phố như Popayan, Bucaramanga và Barranquilla từ 1999-2001 và có thể còn diễn ra về sau.

Caterina Heyck Puyana, một công tố viên đặc biệt phụ trách vụ án ngày 17/2 cho biết văn phòng Tổng chưởng lý Colombia đang điều tra xem điều gì đã xảy ra tại La Modelo trong nhiều tháng.

"Đến cuối năm ngoái, chúng tôi bắt đầu điều tra về sự biến mất và chặt xác có thể xảy ra của số người không xác định tại nhà tù La Modelo, Bogota. Các nạn nhân là tù nhân, người tới thăm và những người không liên quan gì tới nhà tù. Hài cốt của họ bị ném xuống những đường ống thoát nước của hệ thống thoát nước", ông Heyck nói.

Các thi thể được phát hiện trong quá trình điều tra 2 cựu thành viên các nhóm quân sự: Mario Jaimes Mejía hay còn gọi là "El Panadero" (The Baker) và Alejandro Cardenas Orozco, còn gọi là JJ.

Các nhà chức trách cho biết Jaimes là cựu thủ lĩnh một nhóm bán quân sự tại thành phố Santander. Khi còn ở tù, người này đã hối lộ cai ngục để họ giám sát những người khác và kiểm soát một trong những phòng nơi diễn ra các vụ giết người.

Cả 2 đều phải đối mặt với tội danh tra tấn, bắt cóc và hiếp dâm Jineth Bedoya. Nữ nhà báo Colombia này đã điều tra vụ giết người, mất tích, buôn bán vũ khí và tham nhũng tại nhà tù La Modelo vào tháng 5/2000 khi cô bị bị bắt cóc và hãm hiếp.

Jaimes và Cardenas đã bác bỏ các cáo buộc nhiều lần nhưng các nhà chức trách cho biết họ mâu thuẫn với chính mình trong quá trình thẩm vấn.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chặt xác Bogota