Tin mới

Phát hiện nghĩa địa gồm hơn 1000 hài cốt nằm dưới chân ĐH Anh

Thứ năm, 02/04/2015, 16:32 (GMT+7)

Một trong số những nghĩa\ntrang viện y lớn nhất vừa được khai quật ở Anh, với hơn 1000 bộ hài cốt đã được\nphát hiện ở bên dưới một trường đại học Cambridge.

Một trong số những nghĩa trang viện y lớn nhất vừa được khai quật ở Anh, với hơn 1000 bộ hài cốt đã được phát hiện ở bên dưới một trường đại học Cambridge.

Đất ở nghĩa trang đã tồn tại phía bên dưới qua hàng thế kỷ, mà hiện tại là đại học St John ở Cambridge, Anh. Nghĩa trang này có từ khoảng thế kỷ 13.

Nó được khai quật trong cuộc cải tạo vào 3 năm trước. Sự tồn tại của nghĩa trang được biết đến vào giữa thế kỷ 20, nhưng đến nay mới được công bố.

Phát hiện 1.300 hài cốt dưới chân Đại học Cambridge, Anh. Ảnh: SWNS

Trong vòng 6 tháng, đội 20 nhà khảo cổ học đã đào đường hầm xuyên các sàn nhà của trường đại học và thu được những tàn tích thi thể của 1.300 người, trong đó có 400 bộ hài cốt hoàn chỉnh.

Họ được cho là các bệnh nhân của bệnh viện trước đây có vị trí đối diện trường học cho đến năm 1511.

Rất nhiều người yên nghỉ trong số đó là những sinh viên của trường ĐH Cambridge “bị ốm hay vô gia cư”, những người “quá nghèo để tự chăm sóc cho mình.”

Đây dường như là “nghĩa trang dành cho người nghèo”, bởi những thi thể được chôn mà không có quan tài, một số người còn không có vải liệm.

Hiện trường vụ khai quật

Bên cạnh các bộ hài cốt nằm sát nhau là những đồ đạc cá nhân như trang sức có thể là “một loại vàng mã” với các vị trí phức tạp. Những bộ hài cốt được xếp sát nhau và khi khu vực trở nên quá tải, xác chết được chôn sát trên cùng.

Ít người trong số đó là phụ nữ và trẻ em, bởi đây là nơi chủ yếu cho những sinh viên nghèo và quá khốn khổ.

Các chuyên gia cho biết các chuyên gia về ADN sẽ giúp tìm hiểu cuộc sống và cái chết trong nghĩa trang thời trung cổ ở Anh.

Tiến sĩ Craig Cessford của ĐH Cambridge nói, khám phá mới “khá gây sửng sốt”  khi nhiều người biết có một nghĩa trang trong vùng nhưng không biết nó chính xác lại nằm dưới nơi mình đang làm việc.

Những người trong nghĩa trang chủ yếu là những người đàn ông từ 25-45 tuổi, theo ông Cessford.

Phát ngôn viên của trường ĐH Cambridge cho báo RT biết, các bộ hài cốt hiện đang được bảo quản bởi Đơn vị khảo cổ học Cambridge để nghiên cứu thêm.

Bên trong ngôi mộ có những con đường đi trải sỏi để mọi người đến thăm những người thân thiệt mạng vì bị bệnh, dù tên tuổi của những người chết vẫn chưa được làm rõ.

Theo Chi MK/RT

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news