Tin mới

Phát hiện 15 kg tiền cổ khi đang làm vườn

Thứ năm, 07/01/2016, 10:05 (GMT+7)

Một người đàn ông ở Hà Tĩnh trong lúc cuốc đất làm vườn ở trang trại đã phát hiện 3 hũ tiền cổ được chôn dưới hố sâu 15 cm.

Một người đàn ông ở Hà Tĩnh trong lúc cuốc đất làm vườn ở trang trại đã phát hiện 3 hũ tiền cổ được chôn dưới hố sâu 15 cm. 

Thông tin trên báo Vnexpress cho biết trong lúc cuốc đất trồng cỏ tại trang trại, anh Nguyễn Tuấn Lịch (Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã phát hiện được 3 hũ tiền xu được chôn sâu khoảng 15cm.  

3 hũ tiền cổ được phát hiện khoảng 15kg. Ảnh: Dân Trí

Theo chia sẻ của anh Lịch số tiền xu tìm được có đường kính hoa văn cầu kỳ với đường kính khoảng 2cm, độ dày khoảng 1cm, ở giữa có lỗ vuông, và trên mặt của đồng xu có chữ Hán. Hầu hết đã bị hoen rỉ.

Ước tính tổng trọng lượng đồng xu lên đến 15kg. Chia sẻ trên VTC, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, ông Lê Bá Hạnh cho biết đơn vị đã nhận được thông tin và đang tiến hành cho người đi nghiên cứu để xác định niên đại của số tiền cổ này. 

Theo đó, khu trang trại chăn nuôi xã Kỳ Tây nằm trong hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh, thuộc địa phận xã Kỳ Lạc.

Đây được biết là khu lũy cổ Lâm Ấp (thời kỳ Đại Việt -  Chăm pa) được xây dựng để bảo vệ biên giới. Vào thời giai đoạn Trinh - Nguyễn phân tranh, hệ thống lũy này đã được chúa Trịnh Toàn củng cố thêm nên được người dân gọi với cái tên khác là lũy ông Ninh (hay còn gọi là Ninh Quận Công- Trịnh Toàn).

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news