Tin mới

Phát hiện 3 hành tinh giống Trái đất ngoài hệ Mặt trời

Thứ ba, 03/05/2016, 18:55 (GMT+7)

Một nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra 3 "ngoại hành tinh" mới đang quay quanh một ngôi sao lùn cực lạnh cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng.

Một nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra 3 "ngoại hành tinh" mới đang quay quanh một ngôi sao lùn cực lạnh cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng.

Những chi tiết về các hành tinh này đã được nêu ra trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature và cho thấy những hành tinh này giống kích thước Trái đất như thế nào. Chúng được kính viến vọng robot Bỉ ở Chile phát hiện ra.

Ngôi sao lùn, được đặt tên TRAPPIST-1 được xem như là "hàng xóm của Trái đất" và được cho là đã 500 triệu tuổi, lạnh hơn so với Mặt trời.

Michael Gillon, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết ngôi sao lùn TRAPPSIT-1 này phổ biến trong dải Ngân Hà nhưng đây là lần đầu tiên họ tiến hành theo dõi các hành tinh trong vùng lân cận của một ngôi sao như vậy.

"Với chu kỳ quỹ đạo ngắn như thế này, các hành kinh này gần ngôi sao của chúng hơn so với khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời khoảng 20-100 lần", ông Gillon giải thích.

"Cấu trúc của hệ thống hành tinh này giống tỉ lệ hệ thống mặt trăng của sao Mộc hơn là của hệ mặt trời".

Ngôi sao lùn TRAPPIST-1 được xem như là "hàng xóm của Trái đất" và được cho là đã 500 triệu tuổi, lạnh hơn so với Mặt trời. Ảnh: ESO Astronomy 

Emmanuel Jehin, đồng tác giả của báo cáo cho biết phát hiện này là bước chuyển tiếp trong việc "tìm kiếm sự sống trong vũ trụ".

"Cho đến nay, sự tồn tại của "thế giới đất đỏ" quay quanh những ngôi sao lùn siêu lạnh như vậy hoàn toàn chỉ là lý thuyết, nhưng giờ đây chúng ta không chỉ tìm thấy một hành tinh quay quanh một ngôi sao đỏ nhạt như thế mà có cả một hệ thống 3 hành tinh hoàn chỉnh".

Gillon nói thêm rằng vị trí các hành tinh cung cấp cơ hội duy nhất để nghiên cứu về sự sống ngoài Trái đất: "Lý do rất đơn giản: các hệ thống xung quanh những ngôi sao nhỏ này là nơi duy nhất có thể phát hiện sự sống trên một ngoại hành tinh có kích cỡ Trái đất bằng công nghệ hiện nay của chúng ta".

"Vì vậy, nếu chúng ta muốn tìm thấy sự sống ở những nơi khác trong vũ trụ, đây là nơi mà chúng ta nên bắt đầu tìm kiếm", ông nói.

Cho đến nay, các nhà thiên văn vẫn chưa nghiên cứu được thêm chi tiết về phát hiện này, trong đó có cả khối lượng của các hành tinh.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news