Tin mới

Phát hiện 3 xác tàu đắm hơn 2.000 năm tuổi chứa "kho báu khổng lồ" dưới biển Ai Cập

Thứ bảy, 25/11/2017, 18:32 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy "kho báu khổng lồ" từ ba xác con tàu đắm có niên đại từ hơn 2.000 năm ở ngoài khơi bờ biển Ai Cập.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy "kho báu khổng lồ" từ ba xác con tàu đắm có niên đại từ hơn 2.000 năm ở ngoài khơi bờ biển Ai Cập.

Theo đó, kho báu trong ba xác tàu đắm được tìm thấy ở ngoài khơi thành phố Alexandria (Ai Cập), có chứa nhiều đồng tiền vàng và một đầu tượng bằng Pha lê lấp lánh, có niên đại hơn 2.000 năm tuổi.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy rất nhiều đồ tạo tác cổ đại từ thời La Mã, khi đế chế này trải rộng ở châu Âu và Bắc Phi.

Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 tuổi chứa kho báu khổng lồ ở dưới biển Ai Cập - Ảnh 1.

Các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều cổ vật hàng nghìn năm trong ba xác tàu đắm ở ngoài khơi thành phố cảng Alexandria (Mỹ). Ảnh: Ministry of Antiquities

Trong số những kho báu được được phát hiện ở thành phố cảng Alexandria, bức tượng điêu khắc hình đầu người từ pha lê lấp lánh được cho là phác họa danh tướng La Mã Marcus Antonius, người tình nổi tiếng và tài ba của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra.

Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 tuổi chứa kho báu khổng lồ ở dưới biển Ai Cập - Ảnh 2.

Bức tượng đầu người được tạo tác từ pha lê tuyệt đẹp, được cho là miêu tả danh tướng La Mã Marcus Antonius, người tình nổi tiếng và tài ba của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra. Ảnh: Ministry of Antiquities

Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 tuổi chứa kho báu khổng lồ ở dưới biển Ai Cập - Ảnh 3.

Marcus Antonius là người tình nổi tiếng của nữ hoàng tài sắc Cleopatra. Ảnh minh họa.

Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy ba đồng xu vàng bên trong những xác tàu hàng nghìn năm tuổi. Chúng được sản xuất dưới thời Augustus (hay Augustus Caesar Octavian), vị hoàng đế đầu tiên của đế quốc La Mã, trị vì từ năm 27 trước Công nguyên đến năm 14 sau Công nguyên.

Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 tuổi chứa kho báu khổng lồ ở dưới biển Ai Cập - Ảnh 4.

Các nhà khoa học phát hiện những đồng xu vàng được sản xuất từ thời hoàng đế Augustus. Ảnh: Ministry of Antiquities

Sau khi Julius Caesar, một trong những vị tướng kiệt xuất trong lịch sử, bị ám sát, Augustus đã lên ngôi hoàng đế. Việc trao đổi quyền lực này có tính bước ngoặt, khiến La Mã từ một nước Cộng hòa thành Đế quốc lớn mạnh.

Autugus là người có công mang lại hòa bình, ổn định cho thế giới Hy Lạp – La Mã trong suốt 40 năm trị vì.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên Facebook của Bộ Cổ vật Ai Cập, Mostafa Waziki, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao, cho biết: "Xác tàu thứ tư có thể được tìm thấy vào năm 2018".

Osama AI-Nahas, trưởng Phòng khảo cổ dưới nước của Bộ Cổ vật cho hay khu vực AI-Ahram thuộc phía đông của thành phố Alexandria chắc chắn vẫn còn nhiều cổ vật.

Phát hiện về kho báu và ba xác tàu đắm ở Alexandria là kết quả từ dự án hợp tác giữa Phòng khảo cổ dưới nước của Bộ Cổ vật và Viện khảo cổ dưới nước châu Âu.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khảo cổ phát hiện thấy "kho báu" cổ vật kỳ bí đưới đáy biển ở Ai Cập.

Trước đó, vào năm 2000, một nhóm các chuyên gia khảo cổ đã phát hiện thấy tàn tích của Heracleion, thành phố cổ bí ẩn được mệnh danh là Atlantis của Ai Cập, ở phía tây cảng Aboukir, cách bờ biển của quốc gia này khoảng 6,5 km.

 

Nhiều cổ vật tạo tác, các bức tượng khổng lồ, bia đá chữ tượng hình ... đã được tìm thấy ở địa điểm này.

Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 tuổi chứa kho báu khổng lồ ở dưới biển Ai Cập - Ảnh 7.

Những bia đá lớn về chữ tượng hình. Ảnh: Dailymail

Những phát hiện này sẽ góp phần giúp các nhà nghiên cứu làm sáng tỏ nhiều bí ẩn về thế giới cổ đại.

Nguồn: Dailymail, Newsweek, Foxnews

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news