Tin mới

Phát hiện 6 ca lây nhiễm cộng đồng, Vũ Hán xét nghiệm toàn bộ 14 triệu dân

Thứ ba, 12/05/2020, 17:03 (GMT+7)

Chính quyền thành phố Vũ Hán đã đặt hàng các xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 14 triệu dân của mình sau khi một loạt ca lây nhiễm cộng đồng mới.

Trụ sở Phòng dịch Covid-19 Vũ Hán đã ra lệnh cho tất cả các quận trong thành phố đưa ra kế hoạch xét nghiệm nucleic hàng loạt trong vòng 10 ngày và nộp kế hoạch vào chiều nay. Theo lệnh, cả cư dân thường trú lẫn di động đều làm xét nghiệm. Kế hoạch nhắm tới các khu dân cư, khu đông dân cư.

Động thái chưa từng có này được đưa ra sau khi Vũ Hán báo cáo 6 ca nhiễm Covid-19 mới từ khu dân cư Sanmin. Đây là những ca nhiễm đầu tiên tại thành phố kể từ khi bệnh nhân Covid-19 địa phương cuối cùng được báo cáo vào ngày 3/4. Một cư dân Sanmin, 89 tuổi đã có những biểu hiện bệnh vào đầu tháng 3 nhưng không được xác nhận nhiễm Covid-19 cho đến tận ngày 9/5 vừa qua. Xác nhận khiến cơ quan chức năng phải nhanh chóng xét nghiệm khoảng 5.000 người trong khu phức hợp và họ đã phát hiện thêm 5 ca nhiễm nữa. Zhang Yuxin, bí thư đảng khu Sanmin đã bị sa thải vì quản lý yếu kém để dịch bùng phát, truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 11/5.

Thêm 6 ca Covid-19 mới khiến chính quyền Vũ Hán quyết định làm xét nghiệm cho toàn bộ người dân. Ảnh: AP

Một giáo sư dịch tễ học Trung Quốc giấu tên cho biết việc làm xét nghiệm quy mô lớn là cần thiết để ngăn chặn làn sóng nhiễm trùng mới. "Các ca nhiễm mới tại Vũ Hán cho thấy nguy cơ thực sự về làn sóng lây nhiễm thứ hai trong cộng đồng bởi những người mang mầm bệnh hoặc có triệu chứng nhẹ. Covid-19 đã bắt đầu chỉ với ít người. Các xét nghiệm trên quy mô rộng như vậy có thể giúp tìm ra người mang virus ẩn và loại bỏ nguy cơ đó". Giáo sư này cho biết các đơn đặt hàng nằm trong khả năng xét nghiệm của đất nước.

Chủ trì cuộc họp kiểm soát dịch Covid-19 ngày hôm qua, Bí thư thành ủy Vũ Hán Wang Zhonglin nói rằng thành phố phải mở rộng chế độ xét nghiệm và tập trung hóa quá trình này. Vũ Hán dã tiến hành làm khoảng 1 triệu xét nghiệm nucleic tính đến ngày 29/4. "Chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng những thành tựu quyết định không có nghĩa là chiến thắng quyết định. Việc hạ thấp các phản ứng khẩn cấp không có nghĩa là hạ thấp phòng thủ", ông Wang nói.

Vũ Hán đã báo cáo 50.339 ca Covid-19 trong đó có 3.869 ca tử vong kể từ tháng 12/2019. Thành phố đã áp phong tỏa chưa từng có kể từ 23/1 đến 8/4, giam giữ hầu hết người dân ở nhà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news