Phát hiện bằng chứng mới về hóa thạch giống người ở Nam Phi

Thứ sáu, 11/09/2015, 14:40 (GMT+7)

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện hóa thạch người Homo naledi ẩn sâu bên trong một hang động hẻo lánh ở Nam Phi.

Theo tin tức trên RT, hơn 1.550 mảnh xương của 15 người đã được khai quật tại một hang động ở tỉnh Gauteng, Nam Phi.

Đây được coi là phát hiện "làm thay đổi quan điểm về hành vi của con người". Các nhà cổ sinh vật học kết luận rằng người Homo naledi đã chôn cất thi thể những người chết trong hang động. Hành động mà trước đây được cho rằng chỉ có ở con người.

Theo các nhà khoa học, người Homo naledi có bộ não khá nhỏ, chỉ bằng kích thước của quả cam với một thân hình "mảnh mai".

Người H.naledi khi đứng thẳng có thể đạt chiều cao 1,5 m và nặng 45 kg, cao lớn hơn so với phần lớn chủng người nguyên thủy.

Họ có thân hình dẻo dai, cơ bắp và khớp xương khỏe. Đôi chân H.naledi dài nhưng nhỏ hơn đáng kể so với các chủng tộc khác. Phần xương vai lại khá giống với loài khỉ.

Điểm đáng chú ý nhất nằm ở bàn tay của người Homo naledi, theo Tiến sĩ Tracy Kivell đến từ trường Đại học Kent (Anh). Bàn tay của họ có ngón tay rất cong so với cấu tạo cho phép leo trèo và "cầm nắm các vật dụng".

Theo Tiến sĩ William Harcourt-Smith đến từ Đại học New York , gần như không thể phân biệt bàn chân của người Homo naledi với chân người hiện đại. Bàn chân và đôi chân dài cho thấy người Homo naledi có thể đi bộ trong một quãng đường dài.

Việc phát hiện ra hóa thạch người Homo naledi có thể làm sáng tỏ quá trình tiến hóa của loài người.

Đăng Nguyễn