Tin mới

Phát hiện ca bệnh nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2020

Thứ hai, 25/05/2020, 19:37 (GMT+7)

Ngày 20/5, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh do virus Zika Bệnh nhân là nam giới, 25 tuổi, trú tại Đà Nẵng

Theo VOV TTXVN, ngày 20/5, Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Bệnh nhân là nam, 25 tuổi, địa chỉ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh do virus Zika gây ra trong năm nay.

Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết là muỗi vằn. Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes. Ngoài ra bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con.

Bệnh do virus Zika đã từng lây lan đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ảnh: AFP

Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế về virus Zika, sau khi tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học, y tế công cộng và bệnh truyền nhiễm từ khắp thế giới. Thời điểm đó, virus Zika đã lây lan tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, WHO cảnh báo dịch Zika có thể diễn biến tồi tệ, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp chống muỗi và tránh bị muỗi đốt.

Trong các năm gần đây Việt Nam vẫn ghi nhận rải rác ca bệnh tại một số tỉnh, thành phố phía Nam.

Kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên vào tháng /2016 tại Khánh Hòa, đến nay cả nước đã ghi nhận 265 trường hợp mắc, số mắc tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Bộ Y tế nhận định, hiện thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh, để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng; Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news