Tin mới

Phát hiện cá mập "lão làng" có tuổi thọ gần 400 tuổi

Thứ sáu, 12/08/2016, 11:20 (GMT+7)

Mới đây một nhóm những nhà khoa học đã phát hiện ra loài cá mập khổng lồ có tuổi ước tính khoảng 392 năm. 

Mới đây một nhóm những nhà khoa học đã phát hiện ra loài cá mập khổng lồ có tuổi ước tính khoảng 392 năm. 

[mecloud]bHSbyXF7Ym[/mecloud]

Daily Mail đưa tin cho biết, mới đây một nhóm những nhà khoa học tại Mỹ đã phát hiện loài cá mập khổng lồ có tuổi ước tính 392 năm.  

Điều đó có nghĩa rằng một con cá mập mà bạn thấy ở Đại Tây Dương hôm nay có thể được sinh ra từ những năm 1964, không lâu sau khi nhà viết kịch nổi tiếng William Shakespeare viết nên tác phẩm kinh điển của mình.  

Loài cá mập mới được phát hiện có tuổi thọ lên đến 392 tuổi. Ảnh: Daily Mail

Con cá mập khủng này được coi như một nhân chứng độc lập đã được ký kết và có thể sống sót qua hai thế chiến. 

Việc phát hiện ra loài cá mập khủng có chiều dài lên đến 6,4m có bộ xương sống lâu nhất là thành công ngoài mong đợi của giới khoa học.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Copenhagen và Oxford cho biết tuổi thọ của loài cá mập mới được phát hiện này còn thậm chí lớn hơn nhiều so với cá voi đầu cong, loài rùa. 

Loài cá mập Greenland này được coi là một trong những loài cá mập ăn thịt lớn nhất thế giới. Ảnh: Daily Mail

Loài cá mập Greenland này được coi là một trong những loại cá mập ăn thịt lớn nhất trên thế giới, mặc dù tốc độ bơi khá chậm nhưng là một động vật ăn thịt "đỉnh, một thợ săn đáng gườm.  

Cá mập Greenland phân bố chủ yếu rộng khắp Bắc Đại Tây Dương và la bí ẩn đặc biệt đối với những nhà sinh học biển trong nhiều thập kỷ qua. 

Tuổi của những loài cá mập thường được xác định bằng cách đếm những lớp sinh trưởng qua các mùa với những cấu trúc vôi hóa như gai vây. 

Tuy nhiên đối với loài cá mập Greenland này, các nhà khoa học không thể áp dụng phương pháp này để đoán tuổi. Để giải quyết bí ẩn tuổi của loài cá mập này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích ống kính mắt của 28 con cá mập cái. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu đo hàm lượng carbon phóng xạ của ống kính, từ đó đoán tuổi bằng cách kết hợp những dữ liệu liên quan để đo lường. 

Julius Nielsen, người phụ trách nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Copenhagen và Viện Greenland Tài nguyên cho biết "Chúng tôi đã sử dụng phương pháp carbon phóng xạ nhưng kết hợp chúng theo cách mới. Cách tiếp cận này giúp khám phá ra tuổi thọ phi thường của loài cá mập này".

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news