Tin mới

Phát hiện cách Covid-19 tấn công cơ thể khiến giới khoa học kinh ngạc

Thứ sáu, 22/05/2020, 17:40 (GMT+7)

Theo nghiên cứu này, Covid-19 "tấn công" các tế bào cơ thể chúng ta bằng cách ngăn chặn một số gene chống lại nhiễm trùng.

Các virus, chẳng hạn như cúm, thường can thiệp vào 2 bộ gene: một bộ ngăn virus sao chép và bộ kia gửi các tế bào miễn dịch đến vị trí lây nhiễm để tiêu diệt virus. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy SARS-CoV-2 hoạt động khác đi. Virus ức chế các gene ngăn chặn virus tự sao chép nhưng cho phép các gene kêu gọi tế bào miễn dịch hoạt động bình thường. Điều này khiến virus sinh sôi, tế bào miễn dịch tràn ngập phổi và các cơ quan khác dẫn đến tình trạng viêm không được kiểm soát.

Nhóm nghiên cứu từ trường Y Icahn ở Mount Sinai, thành phố New York nói rằng việc điều trị cho bệnh nhân trong giai đoạn đầu nên tập trung vào khôi phục con đường bị virus corona chặn lại thay vì tập trung vào sự viêm nhiễm.

Tiến sĩ Benjamin tenOever, một nhà virus học và giáo sư vi sinh học tại trường Y khoa Icahn nói với DailyMail rằng một tế bào bị nhiễm bệnh có "2 việc phải làm". "Một việc là ra lệnh cho tất cả những tế bào xung quanh bạn củng cố... việc thứ hai là chiêu mộ những tế bào miễn dịch mới tới vị trí bị viêm". Thông thường, các tế bào của cơ thể chúng ta có 2 nhóm gene chống virus là interferon và chemokine. Các interferon là protein báo hiệu được tế bào bị viêm giải phóng và được đặt tên theo năng lực của chúng để "can thiệp" vào khả năng tự nhân lên của virus. Chemokine là các phân tử nhỏ kêu gọi tế bào miễn dịch tới địa điểm viêm nhiễm để chúng có thể tập trung và phá hủy virus.

Việc bị thừa tế bào miễn dịch gây ra những cơn bão cytokine, tức là hệ miễn dịch không chỉ tấn công virus mà còn tấn công mô tế bào của người bệnh. Ảnh: Getty

Theo tenOever, bộ gene đầu tiên kiểm soát sự nhân lên của virus trong khoảng 7-10 ngày, vì vậy, bộ thứ hai có đủ thời gian để khiến các tế bào miễn dịch tấn công. Ông gọi các interferon là gene "kêu gọi vũ khí" còn chemokine là gene "kêu gọi củng cố". "Phần lớn các loại virus mà bạn gặp trong tự nhiên dễ bị những hệ thống này vô hiệu hóa và phá hủy. Ngay cả cách phòng thủ đầu tiên, "kêu gọi vũ khí" thường đủ để ngăn chặn hoàn toàn sự sao chép và vô hiệu hóa sự lây nhiễm mà không tạo ra phản ứng thứ hai", ông nói. Nhưng, không giống như cúm hay SARS, Covid-19 chặn một bộ gene và kích hoạt bộ kia.

Trong nghiên cứu, nhóm đã xem xét các tế bào phổi ở người khỏe mạnh và một mô hình động vật của chồn sương. Họ tìm thấy một phản ứng rất nhẹ từ gene "gọi vũ khí" - ngăn chặn sự nhân lên của virus và đưa ra nhiều gene "kêu gọi củng cố". "Sự kết hợp của 2 điều này là kết hợp tồi tệ", tenOever nói. Khi họ nhìn vào tế bào phổi của 2 bệnh nhân Covid-19 đã chết, họ tìm thấy phản ứng chính xác như vậy.

"Về cơ bản những người đang mắc bệnh, SARS-CoV-2 xâm nhập vào phổi và nó bắt đầu sao chép. Tại vị trí sao chép, những tế bào bị nhiễm bệnh, chúng không làm tốt việc truyền thông tin về sự viêm nhiễm", tenOever nói. Điều này có nghĩa là virus đang nhân lên vì không có nhiều interferon, nhưng những tế bào vẫn kêu gọi tiếp viện. Vì vậy, các loại tế bào hệ thống miễn dịch khác (neutrophil, macrophage và lymphocyte) đến để khắc phục sự cố. Nhưng đến khi những tế bào miễn dịch này đến, chúng lại không có gì để kiểm soát virus đó.

"Virus đó tiếp tục nhân lên và lây lan, số lượng ngày càng tăng cao hơn trong phổi", tenOever nói. Lúc này, trong phổi có cá tế bào miễn dịch như macrophage và neutrophil dẫn đến tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn. Về cơ bản, hệ thống miễn dịch đang chống lại chính mình. Đây có thể là những gì dẫn đến cơn bão cytokine, xảy ra khi cơ thể tấn công các tế bào và mô của chính mình thay vì chỉ chống lại virus.

TenOever nói rằng cách thức hoạt động của virus này "không giống như những gì tôi từng thấy trong 20 năm" nghiên cứu cách tế bào phản ứng với virus.

Ông cho biết có 2 cách để điều trị bệnh nhân. Nhóm đầu tiên được tạo thành từ là những bệnh nhân chỉ mới phát triển triệu chứng và đã xét nghiệm dương tính. Họ có thể nhận được các loại thuốc tạo ra các gene "kêu gọi vũ khí"bị thiếu để virus có thể hoạt động giống như bệnh cúm. "Họ có thể thử các phương pháp điều trị phục hồi con đường đang bị virus chặn", ông nói.

Đối với những người phải nhập viện và đặt nội khí quản thì đã quá muộn để điều trị bằng cách trên nên họ nên được cho dùng các loại thuốc gọi là ức chế interleukin-1 và interleukin-6. Những thuốc này giúp giảm các cơn bão cytokine và giảm viêm khắp cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news