Tin mới

Phát hiện mới khi khám nghiệm tử thi bệnh nhân nhiễm virus corona

Chủ nhật, 23/02/2020, 12:29 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu mới đây đã bất ngờ khi khám nghiệm tử thi bệnh nhân nhiễm virus corona và phát hiện tình trạng tim, gan, phổi.

Tờ Xinhua đưa tin cho hay các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã công bố báo cáo bệnh lý đầu tiên về dịch bệnh virus corona gây ra.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích sự tác động của nó lên phổi, gan và tim của bệnh nhân bằng cách nghiên cứu các mẫu sinh thiết khi tiến hành khám nghiệm tử thi.

Báo cáo bệnh lý đầu tiên về đại dịch virus corona sau đó đã được công bố hướng đến việc làm giảm số bệnh nhân trong tương lai.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều thông tin mới liên quan đến dịch bệnh virus corona. Ảnh: Xinhua

Theo đó, báo cáo trường hợp được công bố bởi Lancet, các mẫu được lấy từ phổi, gan và mô tim từ cơ thể của một người đàn ông 50 tuổi, nhập viện ngày 21/1 và tử vong 14 ngày sau đó.

Bệnh nhân này đã được đưa đến phòng khám với các triệu chứng sốt, ho, ớn lạnh mệt mỏi và khó thở, được điều trị bằng oxy bổ sung và thuốc kháng virus với interferon alfa-2b và lopinavir cộng với ritonavir.

Những báo cáo cho thấy các mẫu bệnh phổi của bệnh nhân bị chứng suy hô hấp cấp tính rất giống với trường hợp nhiễm SARS và MERS.

Các mô gan cho thấy gan nhiễm mỡ vừa phải và hoạt động thùy nhẹ, không có bằng chứng chỉ ra rằng tổn thương ở gan là do nhiễm Covid-19 hay do dùng thuốc. Không có thay đổi mô học rõ ràng trong mô tim, cho thấy Covid-19 không trực tiếp làm suy yếu tim của người bệnh.

Báo cáo này chỉ ra đặc điểm đặc trưng của người nhiễm virus corona là giảm bạch cầu.

Đây được xem là yếu tố quan trọng liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh lý và tỷ lệ tử vong của căn bệnh cao.

Điều này cũng chứng minh việc sử dụng corticosteroid kịp thời và phù hợp cùng với hỗ trợ máy thở nên được xem xét cho những bệnh nhân nặng để ngăn ngừa sự phát triển hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS).

Các phát hiện mới này có thể sẽ cung cấp những hiểu biết mới về cơ chế sinh bệnh của virus corona, góp phần cải thiện các chiến lược điều trị cho những bệnh nhân bị nặng và làm giảm tỉ lệ tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news