Tin mới

Phát hiện chuông đồng cổ khắc voi chiến, rồng phục ở Hưng Yên

Thứ ba, 20/01/2015, 20:13 (GMT+7)

Một chiếc chuông đồng cổ cao 1m, có nhiều ký tự và hoa văn lạ, đặc biệt có khắc hình voi chiến, rồng phục.

Một chiếc chuông đồng cổ cao 1m, có nhiều ký tự và hoa văn lạ, đặc biệt có khắc hình voi chiến, rồng phục.

 

Theo tin tức trên báo Hưng Yên, ngày 18/1, anh Nguyễn Văn Hóa (thôn Nhân Vũ, xã Nguyễn Trãi, huyện Ân Thi, Hưng Yên) cùng bạn là anh Nguyễn Văn Bốn (trú cùng địa phương) đi dò kim loại, đã phát hiện một quả chuông bằng đồng nặng khoảng 200kg, cách khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đền thờ nữ tướng Ngọc Chi, thôn Nhân Vũ khoảng 40m.

Phát hiện chuông đồng cổ khắc voi chiến, rồng phục ở Hưng Yên (Ảnh báo Công Lý)

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, anh Hóa đã báo với chính quyền địa phương và tổ chức khai quật. Chiếc chuông cổ này sau đó được đưa về chùa Liên Hoa cùng thôn để bảo quản.

Chiếc chuông cổ bằng đồng này cao 1m, nặng 200kg, với đường kính 80cm, phần quai chuông có hình hai đầu rồng có bốn chân chụm vào nhau giống hình búp sen. Xung quanh quả chuông có khắc chữ nho, hình Phật, đặc biệt có nhiều hình rồng bay, voi chiến, trâu ngựa và chim muông.

Hiện lãnh đạo địa phương đã báo cáo việc phát hiện chiếc chuông đồng cổ đặc biệt này lên Sở Văn hóa tỉnh Hưng Yên, và kiến nghị cán bộ khảo cố học về nghiên cứu lịch sử, niên đại cũng như phân tích các ký tự chữ Hán trên chiếc chuông này.

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news