Tin mới

Phát hiện cổ vật đầu rồng, ngồi trên đống vàng ở Hải Phòng

Thứ sáu, 16/10/2015, 10:54 (GMT+7)

Khối cổ vật nặng khoảng 20kg, mình rùa đầu rồng, ngồi trên một đống tiền vàng được người dân đào được tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Khối cổ vật nặng khoảng 20kg, mình rùa đầu rồng, ngồi trên một đống tiền vàng được người dân đào được tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 8/10, trong lúc đào đất để trồng cau trên mảnh đất tái định cư trên phế tích chùa Kim Liên, thôn Trại Sơn, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Trượng đã đào được một vật thể lạ.

Vật lạ này có mình rùa đầu rồng, thân rùa, ngồi trên một đống tiền vàng. Trên lưng rùa còn cõng một con rùa con, tất cả được làm bằng một loại đá rất đẹp, nặng khoảng 20kg.

Phát hiện cổ vật đầu rồng, ngồi trên đống vàng ở Hải Phòng. Ảnh báo VnExpress

Sự việc đã khiến dư luận địa phương xôn xao, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến nhà ông Trượng để chứng kiến viên đá kỳ lạ này. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, con gái của ông Trượng ở Hà Nội đã về mang viên đá này đi.

Trao đổi trên báo VnExpress, nhà sử học Ngô Đăng Lợi cho hay, sau khi xem bức ảnh chụp lại khối đá thì cho rằng đây chính là con long quy bằng đá, một báu vật quốc gia, thường chỉ có nhà vua hoặc hoàng thân quốc thích mới được lưu giữ, sử dụng.

Được biết, mảnh đất nơi ông Trượng tìm thấy cổ vật này là phế tích chùa Kim Liên, một ngôi chùa có từ thời Mạc, và bị phá hủy trong chiến tranh. Cách đây mấy năm, khu đất này được san lấp làm khu tái định cư.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xử lý.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2015, gia đình ông Nguyễn Chí Thanh (trú thôn Tân Định, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) thuê một số máy móc về đào hố lấy nước tưới cho hơn 2 ha cà phê. Trong quá trình đào đã phát hiện một hòn đá lớn chắn ngang, và gia đình không biết đó là đá gì.

Hòn đá này dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn. Vị trí khai thác dưới độ sâu khoảng 3 mét. Bước đầu xác định đây là đán bán quý canxedon.

Một số người biết chuyện đã đến trả giá mua hòn đá với giá 60 triệu đồng. Do cần phải gấp rút đào hố để lấy nước tưới cà phê, nên ông Thanh đã đồng ý bán hòn đá.

Trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Trịnh Minh Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoáng sản cho biết, khi người dân phát hiện đá quý hoặc đá bán quý, cũng như việc phát hiện ra báu vật, cổ vật thì người dân phải báo cáo với cơ quan nhà nước để được hưởng giá trị theo quy định.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: long quy báu vật