Tin mới

Phát hiện con đường Covid-19 lây lan cao gấp 100 lần Sars

Thứ sáu, 08/05/2020, 09:31 (GMT+7)

Mắt là con đường quan trọng để Covid-19 đi vào cơ thể người, theo nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Hong Kong.

Các nhà khoa học Hong Kong đã chứng minh được mắt là con đường lây lan quan trọng của Covid-19. Ảnh: Tân Hoa xã

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra Covid-19 lây nhiễm gấp 100 lần so với hội chứng hô hấp cấp và cúm gia cầm thông qua đôi mắt. Các xét nghiệm đã nhận thấy "nồng độ virus" SARS-CoV-2 cao hơn rất nhiều so với Sars ở đường hô hấp trên và kết mạc (lớp tế bào lót trên bề mặt mắt).

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai đến từ trường y tế công cộng thuộc ĐH Kong Kong là những người đầu tiên trên thế giới cung cấp bằng chứng cho thấy virus corona có thể lây truyền thông qua tất cả các "cửa ngõ" đi vào cơ thể. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine.

"Chúng tôi nuôi cấy mô từ đường hô hấp của người và mắt trong phòng thí nghiệm và dùng chúng để nghiên cứu SARS-CoV-2, so sánh nó với Sars và H5N1". Họ phát hiện ra SARS-CoV-2 lây nhiễm ở kết mạc và đường hô hấp trên hiệu quả hơn so với Sars, với nồng độ virus cao hơn khoảng 80-100 lần. "Điều này giải thích khả năng lây truyền Covid-19 cao hơn so với Sars. Nghiên cứu này cũng nhán mạnh thực tế là mắt có thể là đường lây truyền SARS-CoV-2 quan trọng ở người", Tiến sĩ Chan nói thêm.

Nghiên cứu củng cố thêm khuyến cáo dành cho người dân là không chạm tay lên mắt, rửa tay thường xuyên để tránh lây nhiễm. Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện virus corona có thể tồn tại khoảng 7 ngày trên các bề mặt thép không rỉ và nhựa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news