Tin mới

Phát hiện con lươn điện mạnh nhất thế giới với cú sốc 860V

Thứ năm, 12/09/2019, 14:30 (GMT+7)

Con lươn dài 2,5m, có thể tạo ra cú sốc điện mạnh tới 860V, và là con lươn điện mạnh nhất giới khoa học hiện đại từng ghi nhận.

Con lươn điện này được đặt tên là Electrophorus voltai theo tên của nhà vật lý học người Ý phát minh ra pin Alessandro Volta.

Theo New York Times, phát hiện này là kết quả của những nỗ lực không ngừng từ một nhóm thuộc Tổ chức Nghiên cứu Sao Paulo. Nhóm bao gồm các nhà khoa học đến từ Viện Smithsonian và Hiệp hội Địa lý Quốc gia cùng với một mạng lưới rộng khắp các nhà nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã tìm cách tạo ra một cây sự đống cho các loài cá điện Nam Mỹ. Đây được xem như phương tiện để nghiên cứu lịch sử tiến hóa của khu vực này. Từ năm 2014-2017, nhóm đã tới khu vực Greater Amazon - bao gồm Brazil, Guiana thuộc Pháp, Guyana và Suriname. Tại đây, họ đã thu thập được 107 mẫu lươn điện sống, thử điện áp và lấy mẫu cơ để phân tích di truyền sau này.

"Điều đáng quan tâm của những con cá này vượt ngoài vấn đề đa dạng sinh học... Chúng có thể truyền cảm hứng cho Công nghệ mới. Chúng là một trong số ít những loài cá trên thế giới thực sự có ma thuật", Carlos David de Santana, một nhà nghiên cứu sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sự Tự nhiên Quốc gia ở Washington DC nói với New York Times.

Con lươn điện mạnh nhất thế giới tạo ra cú sốc điện mạnh 860V. Ảnh: Twitter

Theo truyền thông, Tiến sĩ De Santana, tác giả chính công trình phát hiện ra loài lươn điện mới đã phải chịu những cuộc tấn công với hiệu điện thế rất cao trong quá trình nghiên cứu, trong đó có cú sốc điện gần 400 V. "Tôi nhớ lần đầu tiên mình đã bị sốc... sợ hãi. Nó thực sự gây sốc, khi bạn phát hiện ra sự đa dạng mới ở một con cá bắt mắt được mô tả lần đầu từ 250 năm trước", TS. De Santana nói.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích chi tiết ít nhất 3 loài mới và khác biệt. Điểm khác biệt về ngoại hình nổi bật giữa 3 loài đó là hình dạng hộp sọ của chúng. Đầu của E. electricus trông như chữ "U", trong khi đó đầu của E.voltai giống hình bầu dục hơn.

Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc nhất là khi các nhà khoa học đo được sự phóng điện của những con lươn. Họ đã đo được mức phóng 860V từ E.voltai. Trước đây, mức phóng điện cao nhất là 650V, cao gấp 5 lần so với những ổ cắm điện tiêu chuẩn tại Mỹ. Tuy nhiên, cường độ dòng điệu quá thấp sẽ gây hại nghiêm trọng cho con người.

Theo các nhà khoa học, lươn điện có hệ thần kinh chuyên biệt, đồng bộ hóa hoạt động của các tế bào sản xuất điện gọi là điện li. Con lươn được cho là sử dụng hệ thần kinh tinh vi này để phát hiện ra con cá khác, phá vỡ các tín hiệu điện gần đó từ con cá khác và làm tê liệt con mồi. "Hành vi xã hội này khá bất thường... Chúng đến với nhau trong một ngôi trường, vây quanh là những con cá mà chúng ăn, giải phóng điện và giết chết nó", Naercio Aquino Menezes đến từ Bảo tàng Động vật học thuộc ĐH Sao Paulo và điều tra viên dẫn đầu nghiên cứu nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ quay phim được một cuộc tấn công lươn điện phối hợp. Họ tin rằng đây là điều chưa từng được ghi nhận trước đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news