Tin mới

Phát hiện Covid-19 'thích nghi với người đến hoàn hảo'

Chủ nhật, 24/05/2020, 21:12 (GMT+7)

Nhóm các nhà nghiên cứu Australia tuyên bố Covid-19 "thích nghi với người nhiễm một cách lạ thường", làm dấy lên quan ngại nó được tạo ra từ phòng thí nghiệm.

Viện Virus học Vũ Hán tại tỉnh Hồ Bắc bị nghi ngờ là nơi làm rò rỉ virus corona mới. Ảnh: Getty

Nhóm các nhà khoa học hàng đầu tại Australia cho biết những người điều tra về nguồn gốc vụ dịch nên xem xét khả năng nó "rò rỉ" từ một phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán. Giáo sư Nikolai Petrovsky, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết loại virus này không phải là điển hình của một bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người bình thường vì nó có khả năng "đặc biệt" xâm nhập vào cơ thể chúng ta ngay lập tức. Và chuyên gia cho biết có một khả năng "mơ hồ" là virus có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm bằng cách nào đó.

Petrovsky, một giáo sư y khoa tại ĐH Flinders ở Adelaide, điều hành một đơn vị nghiên cứu. Đơn vị này bắt đầu thử nghiệm vắc xin trên người vào tháng tới. Trả lời phỏng vấn tờ The Mail on Sunday, ông cho biết khi một virus mới nhảy từ động vật sang người, nó thường mạnh lên khi thích nghi với vật chủ mới. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà virus corona mới dường như thích nghi hoàn hảo với người nhiễm. Ông cho biết hầu hết những virus có liên quan chặt chẽ nhất được nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán. "Sự liên quan (virus với phòng thí nghiệm) có thể không tốt cho các nhà khoa học hoặc chính trị toàn cầu, nhưng chỉ vì đáp án có thể gây ra vấn đề, chúng ta không thể trốn tránh chúng. Hiện không có bằng chứng nào về sự rò rỉ nhưng có đủ dữ liệu gián tiếp để quan ngại. Đây vẫn là một khả năng cho đến khi được loại trừ". Và ông nói rằng phòng thí nghiệm này không nên bị bỏ qua trong quá trình điều tra về nguồn gốc vụ dịch. "Đây là một sự trùng hợp đáng chú ý hoặc là dấu hiệu cho thấy sự can thiệp của con người. Có thể virus là một sự kiện chẳng may và con người lại là vật chủ hoàn hảo", ông nói thêm.

Richard Ebright, một chuyên gia an toàn sinh học hàng đầu nói với tờ Mail on Sunday rằng việc virus corona tự nhiên chứa các đặc tính bất thường như vậy là "có thể nhưng không chắc".

Các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán đã nghiên cứu dơi trong tự nhiên. Ảnh: EcoHealth Alliance

Những tuyên bố trên làm dấy lên lo ngại rằng virus corona được tạo ra trong phòng thí nghiệm để xâm nhập vào tế bào của người. Những báo cáo này được đưa ra sau khi có tuyên bố nói rằng phân tích dữ liệu di động cho thấy phòng thí nghiệm tại Vũ Hán đã đóng cửa vào tháng 10. Các cơ quan tình báo Mỹ và Anh được cho là đang kiểm tra báo cáo. Điều này làm tăng thêm sức nặng cho giả thuyết virus corona vô tình thoát khỏi phòng thí nghiệm sau khi nhảy từ dơi sang người. Báo cáo dữ liệu do NBC News thu được cho biết không có hoạt động điện thoại trong phần bảo mật cao của Viện virus học Vũ Hán từ 7-24/10/2019. Nó cho thấy có thể có một "sự kiện nguy hiểm" xảy ra từ ngày 6-11/10. Nó không cung cấp bằng chứng trực tiếp về việc đóng cửa hay bất cứ bằng chứng nào cho giả thuyết virus vô tình xuất hiện trong phòng thí nghiệm.

Nếu việc đóng cửa là thật, nó có thể được coi là bằng chứng mà các quan chức chính quyền Trump đã ám chỉ về việc virus corona mới lây lan từ dơi sang người trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, phòng thí nghiệm Vũ Hán đã nói dối về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn sau khi thu thập mẫu ở dơi, tờ The Sun tiết lộ.

Những bức ảnh bị rò rỉ cho thấy sự thiếu an toàn tai tiếng đã bị xóa khỏi website  của phòng thí nghiệm này. Các quan chức tình báo Anh và Mỹ nghi ngờ những nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán đã vô tình truyền căn bệnh này trong lúc làm các thí nghiệm virus corona trên dơi.

Cho đến nay, WHO tin rằng một khu chợ bán đồ tươi sống đóng vai trò lây truyền bệnh. Trung Quốc cũng nhiều lần phủ nhận tuyên bố virus Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news