Tin mới

Phát hiện đáng kinh ngạc ở khu vực đập Tam Hiệp, Trung Quốc

Thứ sáu, 11/09/2020, 15:15 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện hóa thạch sinh vật biển tuyệt chủng có niên đại cách đây 550 triệu năm ở khu vực đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, phát hiện đáng kinh ngạc này của nhóm nghiên cứu của Viện Địa chất và Cổ sinh Nam Kinh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (NIGPAS), phối hợp cùng các chuyên gia Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa thạch của 4 loài sinh vật từng sống dưới đáy đại dương cách đây 550 triệu năm, ở quần thể Shibantan, thuộc khu vực đập Tam Hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Khoảng 550 triệu năm trước, những "chiếc lá" dưới đáy biển này là một nhóm sinh vật đặc biệt lớn và phổ biến. Ảnh: Tạp chí Cổ sinh vật học

Pang Ke, phó giáo sư ở NIGPASm cho biết, các hóa thạch hình chiếc lá này thực chất là sinh vật đời đầu, sống ở dưới đáy đại dương cổ xưa, nay đã tuyệt chủng. Chúng có chiều dài cơ thể khoảng 10cm, trông giống như chiếc lá.

Những 'chiếc lá' này có mút tròn để bám vào đáy biển. Phần "thân" và "lá" đứng thẳng ở dưới nước. Chúng thường lắc lư theo làn nước dưới biển. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng chúng kiếm ăn bằng cách hấp thụ các hạt nhỏ chất hữu cơ từ nước biển khi lay động.

Các nhà khảo cổ học đã xác định được 4 loài sinh vật từ hóa thạch băng giá, từng sống dưới đáy đại dương cách đây 550 triệu năm ở khu vực đập Tam Hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, các sinh vật kỷ Ediacara là sinh vật nhân chuẩn thân mềm, vĩ mô, phát triển thịnh vượng vào cuối kỷ Ediacara. Chúng tạo thành quần thể sinh vật hóa thạch vĩ mô độc nhất vào trước sự bùng nổ kỷ Cambri, đây là một bước ngoặt trong sự tiến hóa của các sinh vật vĩ mô ban đầu.

Các nhà nghiên cứu cho biế, 550 triệu năm trước, những "chiếc lá" cổ đại sống dưới đáy biển này là một nhóm sinh vật đặc biệt lớn và phổ biến. Ngày nay, người ta biết rất ít về các đặc tính sinh học của chúng.

Phó giáo sư Pang Ke hy vọng rằng nếu làm sáng tỏ bí ẩn về những 'chiếc lá' cổ đại này có thể cung cấp manh mối quan trọng về sự tiến hóa của sự sống sơ khai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news