Tin mới

Phát hiện đầu người nghi của con tin Canada ở miền nam Philipines

Thứ ba, 14/06/2016, 08:56 (GMT+7)

Cảnh sát Philippines lại mới phát hiện ra một đầu người tại miền nam nước này hôm 13/6 và đang kiểm tra xem liệu nó có phải của con tin người Canada bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf hành quyết hay không.

Cảnh sát Philippines lại mới phát hiện ra một đầu người tại miền nam nước này hôm 13/6 và đang kiểm tra xem liệu nó có phải của con tin người Canada bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf hành quyết hay không.

Ông John Ridsdel (phải) và Robert Hall bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 9/2015. Ảnh: AP 

Tờ Nydailynews đưa tin con tin Robert Hall bị bắt cóc từ một bến tàu hồi tháng 9/2015 cùng với 1 người Canada, 1 người Na Uy và 1 người Philippines nữa. Một con tin người Canada khác là ông John Ridsdel, cựu giám đốc điều hành khai thác mỏ đã bị chặt đầu hồi tháng 4 vừa qua.

Sĩ quan cảnh sát Junpikar Sitin nói quân đội nước này đã tìm thấy chiếc đầu vào cuối ngày 13/6 trong một túi nhựa trên một con đường ở thị trấn Jolo, tỉnh Sulu.

"Quân đội của chúng tôi nghĩ đó là một quả bom nhưng khi mở ra thì thấy một cái đầu", ông Sitin nói qua điện thoại từ Jolo - một khu vực nghèo đói, chủ yếu là người Hồi giáo sinh sống.

Tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói có "lý do thueyets phục để tin rằng" ông Hall đã bị những kẻ bắt cóc sát hại và chính phủ Canada đang phối hợp với gới chức Philippines để xác định thông tin này.

"Chúng ta có mọi lý do để tin rằng những báo cáo này không may là thật", ông Trudeau nói trong phòng giải lao của quốc hội.

Ông nói rằng những vụ giết người này khiến ông "kinh hãi" và tái khẳng định Canada từ chối trả tiền chuộc.

"Chính phủ Canada sẽ không và không thể trả tiền chuộc con tin cho những nhóm khủng bố bởi làm như vậy sẽ đe dọa mạng sống của nhiều người Canada hơn nữa", ông Trudeau nói trong một tuyên bố.

Sau khi bị bắt cóc khỏi bến tàu ở phía nam đảo Samal vào ngày 21/9/2015, các con tin bị đưa tới Solu. Tại nơi này, nhóm Abu Sayyaf giam giữ các con tin trong nhiều năm ở những trại sâu trong rừng núi.

Ông Ridsdel bị chặt đầu ngày 25/4/2015 sau khi yêu cầu khoản tiền chuộc 300 triệu peso (6,3 triệu USD) không được đáp ứng.

Trong một video mà nhóm Abu Sayyaf đăng lên Youtube hồi tháng trước sau cái chết của ông Ridsdel, Ông Hall và 2 con tin khác là Kjartan Sekkingstad (Na Uy) và Marites Flor (Philippines) đã cầu xin quan chức Canada và Philippines thương thảo để họ được thả ra.

Mỹ và Philippines đã liệt kê nhóm Abu Sayyaf vào danh sách những nhóm khủng bố chuyên bắt cóc, chặt đầu và đánh bom. Nhóm này xuất hiện vào đầu những năm 1990  như một nhánh cực đoan của cuộc nổi dậy ly khai Hồi giáo dài 1 thập kỷ ở phía nam Philippines.

Xem thêm:

[mecloud]JcmVNXqpHV[/mecloud]

Bảo Linh (Nydailynews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đầu người