Phát hiện đột phá trong nghiên cứu Covid-19 của các nhà khoa học Mỹ

Thứ năm, 20/02/2020, 12:01 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tạo được bản đồ phân tử 3D của virus Corona chủng mới (COVID-19). Đây được coi là một bước quan trọng trong việc phát triển vaccine điều trị.

Theo SCMP, trong ngày (19/2), các nhà khoa học Mỹ cho biết, nhóm nghiên cứu của Đại học Texas và Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã tạo được bản đồ phân tử 3D của virus corona chủng mới (Covid-19). Đây được coi là một bước quan trọng trong việc phát triển vaccine và phương pháp điều trị bệnh viêm phổi do virus này gây ra.

Nhóm nghiên cứu đã chia sẻ sơ đồ nguyên tử này cho các đơn vị cộng tác trên khắp thế giới để họ có thể nghiên cứu nâng cao mức độ phản ứng miễn dịch đối với virus Covid-19. Ảnh: AFP

Đội ngũ các nhà nghiên cứu từ 2 đơn vị trên đã tìm hiểu những đoạn mã gen của virus do phía Trung Quốc cung cấp và dùng nó để phát triển một mẫu của phần 'protein dằm'.

Phần protein này có trong màng bọc của virus Corona và được chúng sử dụng để xâm nhập tế bào của vật chủ trong quá trình lây nhiễm. Xác định protein dằm giúp ích rất nhiều cho việc phát triển vaccine, kháng thể để điều trị và chẩn đoán.

NIH cho biết mẫu 'protein dằm' sẽ tiếp tục được thử nghiệm như một loại vaccine tiềm năng. Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu đã dùng công nghệ hiện đại có tên kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh để vẽ lại hình ảnh virus và công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí Science.

Theo ông Jason McLellan, nhà khoa học dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Texas, cho hay, những dằm protein này là những kháng nguyên mà nhóm muốn đưa vào cơ thể người để hệ miễn dịch của người tạo ra kháng thể chống lại chúng. Một khi virus thực sự xuất hiện, hệ miễn dịch của người sẽ có chuẩn bị sẵn sàng để đề kháng.

Tính đến 9h sáng 20/2/2020, số người mắc bệnh Covid-19 gây ra trên thế giới là 75.719 trường hợp, 2.125 người tử vong (ngày 19/2 là 2.008 người tử vong). Trong đó Trung Quốc 2.117 người tử vong. Ảnh: SCMP

Jason McLellan cho biết, ông và các đồng nghiệp đã giành nhiều thời gian nghiên cứu các virus corona khác, bao gồm SARS và MERS. Điều đó đã giúp họ phát triển được phương pháp giữ cho các protein dằm ổn định.

NIH cho rằng protein dằm mà nhóm này tạo ra có tiềm năng trở thành vaccine cho Covid-19. Nhóm nghiên cứu đang gửi bản đồ cấu trúc phân tử tới các phòng thí nghiệm khác trên khắp thế giới để các nhà khoa học tạo ra những phản ứng đề kháng mạnh hơn.

Mô hình này có thể sẽ giúp các nhà khoa học phát triển protein mới để bám vào những phần khác nhau của protein dằm và ngăn chúng hoạt động, điều trị những phần đã bị lây nhiễm.