Tin mới

Phát hiện đường hầm bí mật, đội bóng Thái Lan sắp được giải cứu

Thứ sáu, 06/07/2018, 17:32 (GMT+7)

Trong quá trình cứu hộ, nhóm chuyên gia Thái Lan đã phát hiện một lối thông dài khoảng 100m có khả năng dẫn xuống lòng hang Tham Luang và giúp họ tiến đến vị trí của đội bóng nhí.

Trong quá trình cứu hộ, nhóm chuyên gia Thái Lan đã phát hiện một lối thông dài khoảng 100m có khả năng dẫn xuống lòng hang Tham Luang và giúp họ tiến đến vị trí của đội bóng nhí.

Kết quả hình ảnh cho Chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan - đồng thời là kỹ sư trưởng trong chiến dịch cứu hộ tại hang Tham Luang - cho biết ông cùng nhóm chuyên gia đang nghiên cứu một phương án khác để giải cứu đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên của các em.

Ngày 6/7, The Guardian dẫn lời ông Thanes Weerasin, Chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan - đồng thời là kỹ sư trưởng trong chiến dịch cứu hộ tại hang Tham Luang - cho biết ông cùng nhóm chuyên gia đang nghiên cứu một phương án khác để giải cứu đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên của các em.

Nhóm chuyên gia này đã phát hiện một lối thông dài khoảng 100m có khả năng dẫn xuống lòng hang, nơi các cầu thủ nhí được phát hiện.

"Miệng lối thông có kích thước lớn, khoảng 1mx1,2m. Lực lượng cứu hộ có thể ròng dây thừng để xuống được đáy hố, từ đó họ có thể xác định và tìm đến vị trí của đội bóng bằng la bàn".

Kỹ sư trưởng cho biết thêm rằng, khi tiến thêm 20 mét về phía vị trí của đội bóng, các kỹ sư phát hiện một lối đi khác bị tảng đá lớn chặn lại. Sử dụng thiết bị thăm dò chuyên dụng, họ phát hiện sau tảng đá này là một đường hầm kéo dài thêm 10 m nữa. 

Ông Weerasin tin rằng đường hầm này có thể dẫn đội cứu hộ tới dốc Nom Sao, vị trí trú ẩn hiện nay của đội bóng, bởi khi ông thắp lửa, khói liền lan rất nhanh qua những kẽ nứt xung quanh tảng đá mòn, có lẽ là do áp lực nước đang được hút từ hang chính ra phía cửa hang.

Phát hiện mới về đường hầm này giúp tăng lựa chọn cho đội cứu hộ, trong bối cảnh các phương án giải cứu hiện nay có nguy cơ bị đe dọa bởi cơn mưa lớn sắp trút xuống khu vực hang Tham Luang.

Khoảng 1,6 triệu lít nước đang được bơm ra khỏi hang mỗi giờ vì thời tiết ở miền bắc Thái Lan tạnh ráo trong vài ngày qua. Tuy nhiên, theo dựbáo, những cơn mưa lớn sẽ tiếp tục trút nước xuống Chiang Rai trong những ngày tới  hoàn toàn có thể khiến những nỗ lực trong những ngày qua của đội cứu hộ trở thành vô ích.

Hơn nữa, lượng oxy trong hang đã giảm xuống còn 15%, trong khi mức thông thường là 21%, gây nguy hiểm cho cả đội bóng và lực lượng cứu nạn. Tuy nhiên, chuyên gia giải cứu người Anh Anmar Mirza nhận định, dù lực lượng cứu hộ lựa chọn phương án nào thì họ cũng phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với những nguy hiểm và bất trắc trực chờ. Do đó họ cần tính toán kĩ lưỡng những rủi ro ấy trước khi hành động.

Hải quân Hoàng gia Thái Lan là lực lượng đã tham gia công tác tìm kiếm, giải cứu đội bóng và huấn luyện viên từ đầu. Cùng với họ là gần 1.000 nhân viên cứu hộ, chuyên gia đang ráo riết tìm cách giải cứu đội bóng Lợn Hoang bị kẹt trong hang Tham Luang Nang Non từ ngày 23/6.

Đức Hoà (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news