Tin mới

Phát hiện giếng cổ Chămpa hơn 1.000 năm nước vẫn trong vắt

Thứ hai, 10/04/2017, 16:41 (GMT+7)

Mới đây, một giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi được xây dựng cạnh tháp Chăm Khương Mỹ (Quảng Nam) để phục vụ việc thờ cúng của người Chămpa vừa được cơ quan chức năng phát hiện.

Mới đây, một giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi được xây dựng cạnh tháp Chăm Khương Mỹ (Quảng Nam) để phục vụ việc thờ cúng của người Chămpa vừa được cơ quan chức năng phát lộ.

Giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi khi mới phát lộ. Ảnh: Đ.X./TTTT

Trên Pháp luật TP. HCM, Tri thức trực tuyến đưa tin, cơ quan chức năng Quảng Nam cho biết, vừa phát hiện một giếng cổ Chăm Pa có niên đại khoảng 1000 năm.

Giếng nằm gần tháp Chăm Khương Mỹ (xã Tam Xuân, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Cơ quan chức năng nhận định giếng có từ cuối thế kỷ X.

Theo quan sát, giếng có dạng hình vuông, chiều dài mỗi cạnh là 1,3m sâu khoảng 15m, được làm bằng gạch xếp chồng lên nhau. Trải qua hàng ngàn năm, ở dưới đáy giếng vẫn còn một ít nước và có mảnh vụn gạch đá.

Ông Phan Văn Cẩm - Giám đốc Trung tâm quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam cho biết, 1 năm trước (năm 2016), bảo vệ di tích phát hiện ra giếng bị vùi lấp dưới lòng đất. Tuy nhiên, thời đó phần đất nơi giếng cổ tọa lạc lại nằm trong khuôn viên được một doanh nghiệp thuê lại nên công tác khai quật, trùng tu bị đình trệ.

“Điều đặc biệt ở chỗ dù được xây dựng ở một gò đất cao nhưng nước giếng rất trong, mát và không bao giờ cạn nước bất kể thời thời tiết nắng nóng đến cỡ nào đi nữa”, ông Cẩm nói và thông tin thêm đây là giếng cổ được xây dựng cùng thời điểm với tháp Chăm Khương Mỹ nhằm mục đích lấy nước phục vụ cho công việc thờ cúng, tâm linh của người Chămpa xưa.

Hiện trung tâm sẽ phối hợp các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu và bảo tồn những dấu tích Chăm Pa trên địa bàn. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news