Phát hiện hành tinh kỳ lạ và manh mối về người ngoài hành tinh

Thứ năm, 07/07/2016, 11:37 (GMT+7)

Mới đây các chuyên gia đã phát hiện hành tinh có mức độ sấm sét dày đặc khi mỗi giờ trôi qua nó phải chịu hàng nghìn tỷ tia sét giáng xuống.

Daily Mail đưa tin cho biết, mới đây những nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh hết sức kỳ lạ khi nó có kích thước lớn hơn Trái đất một chút nhưng nguy hiểm hơn rất nhiều khi mỗi giờ trôi qua nó phải gánh chịu đến hàng nghìn tỷ tia sét.

Theo đó, đây là một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời có tên gọi Kepler-10b. Bề ngoài của hành tinh này chỉ bao gồm núi lửa đang hoạt động và đây chính là một trong những lý do khiến bầu khí quyển của hành tinh này tràn ngập điện tích.

Hành tinh kỳ lạ có mật độ sấm sét dày đặc. Ảnh: Daily Mail

Cụ thể, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí arXiv do nhà nghiên cứu Gabriella Hodosan thuộc ĐH St Andrews (Anh) đứng đầu đã tiến hành theo dõi hiện tượng sấm sét xảy ra trên một số hành tinh ngoài hệ mặt trời cùng một số sao lùn.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hành tinh nào có mật độ núi lửa hoạt động nhiều thì tần suất sấm sét xảy ra sẽ càng dày đặc.

Cũng giống như hành tinh mang tên Kepler-10b, mặc dù không có nước nhưng tình trạng hoạt động của núi lửa khá nhiều và mạnh đã khiến bầu khí quyển hình thành những đám mây tĩnh điện và sản sinh ra hiện tượng sấm sét.

Từ phát hiện mới này, các chuyên gia hy vọng có manh mối về sự sống của người ngoài hành tinh. Ảnh: Daily Mail

Nhiều chuyên gia đã vẽ ra nhiều viễn cảnh về cách sấm sét hình thành trên hành tinh Kepler-10b bằng việc sử dụng các dữ liệu từ những vụ phun trào núi lửa của vùng núi  Redoubt (Alaska, Mỹ) và Eyjafjallajökull (Iceland).

Đối với hành tinh chỉ có bề mặt bao gồm núi lửa như Kepler-10b, các chuyên gia ước tính có khoảng 100 triệu đến 2 nghìn tỷ tia sét/ 1h đồng hồ tại đây.

Hodosan cho biết "Giả sử bề mặt của hành tinh này được bao phủ bởi những ngọn núi lửa đang hoạt động và mật độ sấm sét sẽ rất lớn. Tuy nhiên, nếu những ngọn núi này không hoạt động cùng một lúc thì mật độ sấm sét sẽ thấp hơn".

Theo các chuyên gia, việc nắm bắt được những hoạt độn của núi lửa cũng như sấm sét trên hành tinh sẽ giúp chúng ta có thêm manh mối về sự sống bên ngoài trái đất.

Sét có thể giúp hình thành những phân tử cần thiết cho sự tiến hóa của sự sống. Trong khi nghiên cứu vẫn đang trong quá trình tiếp tục, những nhà  thiên văn học cho rằng có thể một ngày nào đó sẽ phát hiện những bức xạ từ các vụ sấm sét.

Minh Di (theo Daily Mail)