Phát hiện hành tinh nóng nhất trong dải Ngân hà

Thứ ba, 06/06/2017, 15:00 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hành tinh nóng nhất trong dải Ngân hà, hành tinh này có kích thước lớn gấp 3 lần sao Mộc và bề mặt luôn nóng trên 4.300 độ C.

Tờ Guardian đưa tin cho hay mới đây các nhà khoa học đã phát hiện hành tinh nóng nhất trong dải Ngân hà. Theo đó, hành tinh này có kích thước lớn gấp 3 lần sao Mộc và nóng hơn tất cả các vì sao khác.

Hành tinh mới phát hiện có nhiệt độ bề mặt trên 4.300 độ C. Ảnh: Guardian

Hành tinh Kelt-9b bay trên không gian với chiếc đuôi lớn quét phía sau. Các nhà khoa học dự đoán rằng trên hành tinh nóng nhất dải Ngân hà này không tồn tại bất kì sự sống nào.

Các nhà khoa học hiện phát hiện ra hành tinh này bằng kính viễn vọng đặt ở bang Kelt-9b bay trên không gian với chiếc đuôi lớn quét phía sau. Các nhà khoa học dự đoán rằng trên hành tinh nóng nhất dải Ngân hà này không tồn tại bất kì sự sống nào.

Hành tinh Kelt-9b có nhiệt độ bề mặt trên 4.300 độ C, nằm trong chòm sao Thiên Nga thuộc dải ngân hà. Do rất gần một ngôi sao chủ nên bề mặt của nó rất nóng và trở thành hành tinh nóng nhất được tìm thấy từ trước tới nay. Mặt trời có nhiệt độ bề mặt lên tới 15 triệu độ C và Trái đất dao động từ -80 tới 60 độ C.

Phát hiện mới này đã giúp các nhà khoa học hiểu hơn về quá trình hình thành những vì sao và chòm sao.

Giáo sư Scott Gaudi, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu cho biết "Cộng đồng thiên văn học đang ra sức tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất nằm trong dải ngân hà. Đây là những đối tượng nghiên cứu quan trọng và giúp con người hiểu hơn về các hành tinh đem lại sự sống".

"Mặt khác, vì hành tinh KELT-9b có một ngôi sao lớn hơn và nóng hơn xoay quanh nên giúp chúng ta hiểu hơn về các ngôi sao với nhiệt độ cao", Scott cho hay.

Giáo sư Keivan Stassun, cùng nhóm nghiên cứu, nói: "Chúng tôi muốn vẽ ra một bức tranh tổng thể để hiểu hơn về sự hình thành các hành tinh và điều kiện để chúng bị phá hủy".

Hồng Hạnh (tổng hợp)