Tin mới

Phát hiện hố chôn liệt sĩ, 9 hài cốt bị chôn chồng lên nhau

Thứ sáu, 16/09/2016, 07:18 (GMT+7)

9 hài cốt liệt sĩ trong một hố chôn tập thể bên Quốc lộ 19B, thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Chư Ty, H. Đức Cơ (Gia Lai) vừa được khai quật. Đây là những hài cốt bị chôn trong một hố chôn tập thể, nằm sâu cách mặt đường Quốc lộ 19B hơn 2m.

9 hài cốt liệt sĩ trong một hố chôn tập thể bên Quốc lộ 19B, thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Chư Ty, H. Đức Cơ (Gia Lai) vừa được khai quật. Đây là những hài cốt bị chôn trong một hố chôn tập thể, nằm sâu cách mặt đường Quốc lộ 19B hơn 2m.

Hiện tổ chuyên trách đang mở rộng diện tích tìm kiếm và công việc chỉ được kết thúc khi không còn khả năng phát hiện di vật, hài cốt. Ảnh: Thanh niên

Trên Thanh niên, báo Gia Lai đưa tin, chiều 15/9, lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai phát hiện một hố chôn liệt sĩ tập thể nằm sâu cách mặt đường Quốc lộ 19B hơn 2m. Tại đây, 6 hài cốt liệt sĩ được đưa lên và 3 hài cốt liệt sĩ khác đang được lực lượng chức năng cất bốc.

Những di vật của liệt sĩ được tìm thấy trong hố chôn tập thể. Ảnh: Thanh niên 

Vị trí chính xác của ngôi mộ tập thể nằm ngay ngã ba đường Hồ Chí Minh đông Trường Sơn, đường 19 nối sang Campuchia. Khu vực này từng diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa quân giải phóng, du kích địa phương với quân địch.

Cũng tại hố chôn này, lực lượng cất bốc tìm thấy nhiều di vật như bi đông đựng nước, lọ thuốc chống sốt rét, dép cao su, cúc áo, nhiều viên đạn AK… Đây là những di vật đặc trưng của quân giải phóng. Sau khi biết tin, hàng ngàn lượt người dân đã đến thắp hương cho các liệt sĩ.

Đại tá Nguyễn Hữu Xuân, Phó chủ nhiệm chính trị, Tỉnh đội Gia Lai cho biết: “Có cả khăn dù (khả năng là của một chỉ huy). Các hài cốt bị chôn chồng lên nhau. Các liệt sĩ này đều không tìm thấy phiên hiệu, tên tuổi. Chúng tôi đang cho rà soát lại tài liệu để tìm kiếm thông tin rõ hơn về đơn vị hoặc trận đánh… Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm, sau đó tiến hành an táng các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ thuộc huyện biên giới Đức Cơ”.

Các cơ quan chức năng xác định đây là những hài cốt liệt sĩ; nhiều khả năng đã bị tử thương trong quá trình chiến đấu, bị địch gom lại chôn trong một hố chôn tập thế.

Trước đó, vào sáng 11/9, trong lúc các công nhân thuộc Đội Công trình Đô thị huyện Đức Cơ thi công đường ống nước tại khu vực tổ 6, thị trấn Chư Ty  phát hiện có nhiều mẫu xương. Sự việc nhanh chóng được báo đến cơ quan chức năng và Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news