Tin mới

Phát hiện hóa thạch ngựa còn nguyên vẹn sau 40.000 năm tại hố tử thần ở Siberia

Thứ bảy, 25/08/2018, 09:31 (GMT+7)

Các nhà khoa học mới đây tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của một chú ngựa non tại hố tử thần Batagaika ở Siberia, với niên đại lên tới 40.000 năm.

Các nhà khoa học mới đây tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của một chú ngựa non tại hố tử thần Batagaika ở Siberia, với niên đại lên tới 40.000 năm.

Những bức ảnh đáng kinh ngạc về của con ngựa con này đã được công bố sau khi các nhà khoa học đã tìm thấy nó ở bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Batagaika, (Nga).

Đây là nơi được mệnh danh là "Cổng vào địa ngục" với chiều dài khoảng 1km và chiều rộng chừng 800m. Không ngừng mở rộng và ẩn giấu nhiều điều bí ẩn, hố tử thần Batagaika còn là một "địa điểm vàng", nơi các nhà khoa học đã khai quật được rất nhiều hóa thạch của những loài động - thực vật như voi mamut, tuần lộc, hươu, nai sừng tấm,...

Phát hiện hóa thạch ngựa còn nguyên vẹn sau 40.000 năm tại hố tử thần ở Siberia - Ảnh 1.

Hóa thạch ngựa con cách đây 40.000 năm được tìm thấy tại hố tử thần ở Siberia. Ảnh: The Siberian Times

Đáng chú ý là hóa thạch chú ngựa con vẫn còn nguyên vẹn hoàn hảo sau quãng thời gian 40.000 năm.

Phát hiện hóa thạch ngựa còn nguyên vẹn sau 40.000 năm tại hố tử thần ở Siberia - Ảnh 2.

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch ngựa con được vẫn còn nguyên vẹn sau 40.000 năm. Ảnh: The Siberian Times

Hóa thạch ngựa con được các nhà khoa học tới từ ĐH Liên bang Đông Bắc (Nga), các nhà nghiên cứu tại ĐH Kindai và đoàn làm phim truyền hình Fuji (Nhật Bản) tìm thấy trong một cuộc thám hiểm cổ sinh vật giữa các chuyên gia Nga-Nhật Bản vào tháng 8/2018.

Theo các chuyên gia, con ngựa con thuộc loài ngựa Lenskave hay Lena (vốn đã tuyệt chủng từ lâu), được cho là chết lúc khoảng 3 tháng tuổi, với chiều cao khoảng 94 cm.

Con ngựa nhỏ này được khai quật từ độ sâu 30m nhưng xác của nó được bảo quản hoàn hảo nhờ một lớp băng vĩnh cửu.

Phát hiện hóa thạch ngựa còn nguyên vẹn sau 40.000 năm tại hố tử thần ở Siberia - Ảnh 3.

Hóa thạch con ngựa nhỏ vẫn nguyên vẹn từ bờm, đuôi, cho tới các cơ quan nội tạng bên trong. Ảnh: The Siberian Times

Nó có lông màu nâu sậm, và đặc biệt là các bộ phận như bờm, đuôi cũng các cơ quan nội tạng được bảo quản hoàn hảo đáng kinh ngạc sau 40.000 năm. Chú ngựa con này có lẽ đã chết vì rơi vào một "cái bẫy tự nhiên", hoặc chết đuối trong một hồ băng tan chảy.

Phát hiện hóa thạch ngựa còn nguyên vẹn sau 40.000 năm tại hố tử thần ở Siberia - Ảnh 4.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học hy vọng có thể tái tạo lại môi trường sống của loài ngựa cổ đại. Ảnh: Lyakhov

Ông Semyon Grigoryev, người đứng đầu Viện Bảo tàng Mamut ở Yakutsk, cho biết: "Không có vết thương nào có thể nhìn thấy trên cơ thể của nó. Đây là lần đầu tiên trên thế giới tìm thấy hóa thạch của một chú ngựa con tiền sử với mức độ hoàn hảo đến như vậy. 

Thậm chí cả tóc của nó cũng được bảo quản và điều này hiếm thấy đối với những phát hiện cổ xưa. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu về ruột của con ngựa để tìm hiểu về chế độ ăn uống của nó".

Phát hiện về hóa thạch còn nguyên vẹn sau 40.000 năm này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu mẫu đất nhằm tái tạo lại môi trường sống của loài ngựa cổ đại.

Tham khảo nguồn: Ancientorigins, Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news