Tin mới

Phát hiện "kho báu" 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ

Thứ năm, 09/11/2017, 10:15 (GMT+7)

Một nhóm tình nguyện viên đã vô tình phát hiện bộ sưu tập đồng xu quý giá, có niên đại 2.500 năm tuổi ở nơi ít người chú ý trong lâu đài Scotney của Anh.

Một nhóm tình nguyện viên đã vô tình phát hiện bộ sưu tập đồng xu quý giá, có niên đại 2.500 năm tuổi ở nơi ít người chú ý trong lâu đài Scotney của Anh.

Theo đó, gồm gần 200 La Mã và Hy Lạp cổ đại có niên đại 2.500 năm được tìm thấy trong một ngăn kéo bàn ở lâu đài Scotney cổ kính (Anh).

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 1.

Phát hiện gần 200 đồng xu cổ 2.500 tuổi trong lâu đài cổ ở Anh. Nguồn: Museum of London Archaeology

Kho báu tiền xu "dị thường" này gồm 186 đồng xu có nguồn gốc từ Trung quốc, Syria, La Mã, Hy Lạp... được các tình nguyện viên phát hiện thấy khi đang tìm kiếm những bức ảnh cũ tại lâu đài Scotney ở Lamberhurst, Kent thuộc Vương quốc Anh.

Trong số này, các đồng xu Hy Lạp có xuất xứ từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên và tiền xu La Mã cổ đại từ cuối thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 2.

Hình ảnh về một đồng xu cổ có niên đại 2.500 tuổi trong bộ sưu tập. ảnh: Museum of London Archaeology

Bộ sưu tập tiền xu cổ được cho là có khả năng thuộc về Edward Hussey III và con trai ông Edwy sống ở lâu đài Scotney vào thế kỷ 19.

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 3.

Ông Edward Hussey III (1807-1894) và con trai Edwy (1855-1952). Ảnh: National Trust Images

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 4.

Hai cha con Hussey rất say mê sưu tập tiền xu cổ. Ảnh: Museum of London Archaeology

Tổ chức National Trust ở Anh cho rằng, hai cha con Edward Hussey có thể là người rất say mê sưu tập đồng xu cổ. Do đó, họ đã dành nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và sưu tập kho báu đồng xu quý giá.

Kho báu hàng trăm đồng xu được tìm thấy trong ngăn kéo đầy bụi bặm tại lâu đài Scotney. Đây thực sự là điều mà ít ai ngờ tới.

Nathalie Cohen, một nhà khảo cổ học của National Trust, cho biết: "Chúng ta biết rằng Edward và Edwy Hussey rất quan tâm đến việc sưu tập đồng xu cổ. Tuy nhiên, với số lượng những tiền xu cổ được tìm thẩy đủ để thấy sự quan tâm của họ giành cho chúng lớn tới mức nào".

Điều kỳ lạ và bí ẩn khiến không ít nhà khảo cổ thắc mắc đó là tại sao một kho báu tầm cỡ và có giá trị như này lại chỉ được cất giấu ở phía sau ngăn kéo.

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 5.

Một đồng xu Hy Lạp cổ đại trong bộ sưu tập quý giá. Ảnh: National Trust

Ghi chép trong cuốn nhật ký của Edward cho thấy hai cha con họ đã mất một khoảng thời gian dài (1820 – 1890) để sưu tầm những đồng xu hàng nghìn năm tuổi.

Không chỉ mất nhiều thời gian, hai cha con Edwy cũng phải bỏ ra rất nhiều tiền để sưu tập và sở hữu gần 200 đồng tiền xu cổ.

Cụ thể, trong cuốn nhật lý của Edward viết năm 1823 cho thấy họ đã bỏ ra một số tiền lớn để mua lại những đồng xu trên. Hai cha con phải bỏ ra khoảng từ 4 – 7 xu để mua được một đồng xu.

Trong một tờ ghi chú từ năm 1883, Edwy tiết lộ, ông đi cùng với cha đến Bảo tàng Anh để muốn hỏi mua về một số đồng tiền xu.

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 6.

Hai cha con Hussey có niềm đam mê rất lớn đối với các đồng xu cổ. Ảnh: Museum of London Archaeology

Phát ngôn viên của National Trust cho biết, họ đã không tìm cách để định giá của các đồng xu cổ và bộ sưu tập này sẽ không bao giờ bị đem bán.

Julian Bowsher, một chuyên gia về tiền xu cổ tại Bảo tàng Khảo cổ học London nhận định phát hiện này có giá trị rất lớn. Bởi vì những đồng xu cổ La Mã thường ít khi xuất hiện ở Anh. Kho báu gần 200 đồng xu Hy Lạp và La Mã cổ đại trên có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực khảo cổ học và nghiên cứu lịch sử.

Phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ - Ảnh 7.

Lâu đài Scotney cổ kính của Anh. Ảnh: National Trust

Hiện nay, kho báu đồng xu cổ 2.500 năm đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm tại lâu đài Scotney cho công chúng tới thăm quan.

Nguồn: BBC, Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news